Chương trình đào tạo ngành Thiết kế công nghiệp và đồ họa
A. Chuẩn đầu ra (PLO)
Các Chuẩn đầu ra (CĐR) của Chương trình đào tạo (CTĐT) bao gồm CĐR kiến thức, CĐR kỹ năng và CĐR mức tự chủ và trách nhiệm. CĐR bao gồm các mục (1) đến (7) như sau:
1. CĐR kiến thức
- Có khả năng vận dụng các nguyên lý kỹ thuật, yếu tố thẩm mỹ và tư duy thiết kế sáng tạo để nhận diện, trình bày và giải quyết các vấn đề thiết kế ứng dụng phức tạp.
- Có khả năng ứng dụng các yếu tố kỹ thuật và mỹ thuật trong thiết kế nhằm tạo ra các giải pháp phù hợp với nhu cầu cụ thể, đồng thời xem xét toàn diện đến sức khỏe cộng đồng, an toàn, phúc lợi xã hội, cũng như các yếu tố toàn cầu, văn hóa, xã hội, môi trường và kinh tế.
2. CĐR kỹ năng
- Có khả năng giao tiếp hiệu quả với nhiều đối tượng khác nhau; có năng lực ngoại ngữ tương đương trình độ tối thiểu 3/6 của Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
- Có khả năng phát triển và triển khai các giải pháp thiết kế phù hợp, phân tích và diễn giải dữ liệu, sử dụng tư duy kỹ thuật và mỹ thuật để rút ra kết luận.
- Có khả năng làm việc hiệu quả trong nhóm, thể hiện khả năng lãnh đạo, xây dựng môi trường hợp tác, thiết lập mục tiêu, lập kế hoạch công việc và hoàn thành nhiệm vụ.
3. CĐR mức tự chủ và trách nhiệm
- Có khả năng tiếp thu và áp dụng kiến thức mới khi cần thiết, sử dụng các chiến lược học tập phù hợp bảo đảm khả năng học tập suốt đời.
- Có khả năng nhận thức và thể hiện trách nhiệm đạo đức, nghề nghiệp trong các tình huống liên quan đến thiết kế ứng dụng và đưa ra quyết định có cân nhắc đến tác động toàn cầu, kinh tế, môi trường và xã hội.
4. Vị trí việc làm mà sinh viên có thể đảm nhiệm sau khi tốt nghiệp
– Nhà thiết kế quy trình sản xuất
– Công trình sư, tổng công trình sư của dự án thiết kế
– Nhà thiết kế không gian trải nghiệm
– Nhà thiết kế bao bì
– Chuyên gia thiết kế đồ họa
– Chuyên gia thiết kế đồ họa mô phỏng
– Chuyên gia thiết kế 3D, thiết kế đồ họa động
– Nhà thiết kế giao diện và trải nghiệm người dùng
– Nhà thiết kế truyền thông số, đa phương tiện, thương hiệu
– Chuyên gia thiết kế nội thất
– Nhà tư vấn thiết kế nội thất
– Nhà quản lý, giám sát và thẩm định dự án thiết kế công nghiệp, đồ họa và nội thất
– Nhà nghiên cứu thiết kế công nghiệp, thiết kế đồ họa, thiết kế nội thất
– Cán bộ giảng dạy về thiết kế công nghiệp, thiết kế đồ họa, thiết kế nội thất
5. Khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp
Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có đủ nền tảng kiến thức và tư duy thiết kế để tiếp tục học tập ở các bậc cao hơn như thạc sĩ, tiến sĩ trong và ngoài nước, thuộc các lĩnh vực như thiết kế công nghiệp, đồ hoạ, nội thất, công nghệ sáng tạo hay truyền thông số. Khả năng học tập suốt đời được phát triển thông qua kỹ năng tự học, nghiên cứu, phân tích và thích ứng với các xu hướng công nghệ – thiết kế mới. Sinh viên có thể tham gia các khoá học chuyên sâu, chương trình trao đổi quốc tế hoặc nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao chuyên môn và mở rộng cơ hội nghề nghiệp trong môi trường toàn cầu hoá.
B. Ma trận quan hệ PLO và PEO
Mã PLO | Nội dung chuẩn đầu ra | Đối sánh với mục tiêu đào tạo cụ thể | ||
PEO1 | PEO2 | PEO3 | ||
PLO1 | Có khả năng vận dụng các nguyên lý kỹ thuật, yếu tố thẩm mỹ và tư duy thiết kế sáng tạo để nhận diện, trình bày và giải quyết các vấn đề thiết kế ứng dụng phức tạp. | x | x | |
PLO2 | Có khả năng ứng dụng các yếu tố kỹ thuật và mỹ thuật trong thiết kế nhằm tạo ra các giải pháp phù hợp với nhu cầu cụ thể, đồng thời xem xét toàn diện đến sức khỏe cộng đồng, an toàn, phúc lợi xã hội, cũng như các yếu tố toàn cầu, văn hóa, xã hội, môi trường và kinh tế. | x | x | |
PLO3 | Có khả năng giao tiếp hiệu quả với nhiều đối tượng khác nhau; có năng lực ngoại ngữ tương đương trình độ tối thiểu 3/6 của Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. | x | ||
PLO4 | Có khả năng phát triển và triển khai các giải pháp thiết kế phù hợp, phân tích và diễn giải dữ liệu, sử dụng tư duy kỹ thuật và mỹ thuật để rút ra kết luận. | x | ||
PLO5 | Có khả năng làm việc hiệu quả trong nhóm, thể hiện khả năng lãnh đạo, xây dựng môi trường hợp tác, thiết lập mục tiêu, lập kế hoạch công việc và hoàn thành nhiệm vụ. | x | ||
PLO6 | Có khả năng tiếp thu và áp dụng kiến thức mới khi cần thiết, sử dụng các chiến lược học tập phù hợp bảo đảm khả năng học tập suốt đời. | x | ||
PLO7 | Có khả năng nhận thức và thể hiện trách nhiệm đạo đức, nghề nghiệp trong các tình huống liên quan đến thiết kế ứng dụng và đưa ra quyết định có cân nhắc đến tác động toàn cầu, kinh tế, môi trường và xã hội. |
x |