Page 94 - 20 Year UET
P. 94

tạo bậc đại học chuyên sâu về lĩnh vực này. Một dấu mốc thể hiện
            tầm nhìn của lãnh đạo Trường Đại học Công nghệ, ĐHQGHN đồng thời
            khẳng định sứ mệnh tiên phong trong giáo dục của Nhà trường.
            Ngay sau khi ban hành chương trình đào tạo, khóa đầu tiên hệ kỹ sư
            ngành Kỹ thuật Robot đã được tuyển sinh với số lượng trúng tuyển
            63/60. Rất nhiều sinh viên trúng tuyển với số điểm cao (>27/30) và
            đạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế, thể hiện sự quan tâm
            của xã hội đối với ngành học rất mới này tại Việt Nam.
            2. ĐÀO TẠO KỸ THUẬT ROBOT TẠI TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ:
            NHỮNG ĐIỂM KHÁC BIỆT

            Với một ngành học mới mẻ như Kỹ thuật Robot, nhiều kỳ vọng và
            thách thức đặt ra ngay từ lúc ban đầu. Đó là kỳ vọng về một ngành   Lễ bế giảng và trao bằng tốt nghiệp kỹ sư Kỹ thuật Robot khóa 1 (K63R)
            đào tạo giúp bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam
            trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhưng cũng     - Ngay từ năm thứ nhất, sinh viên đã được làm quen với ngành đào
            đi kèm với các thách thức về cơ sở vật chất, không gian phòng thí   tạo thông qua các học phần như Nhập môn kỹ thuật – công nghệ,
            nghiệm, về hệ thống các bài giảng, bài thực hành chuẩn hiện đại và về   trải nghiệm và khám phá Robot. Những học phần “ngành” này
            chất lượng đội ngũ giảng dạy.                                     mang tới cho người học những trải nghiệm, động lực quý báu cho
                                                                              việc tìm tòi, học hỏi sau này;
            Ngay từ những ngày đầu, lãnh đạo nhà trường, những người đặt
            nền móng đầu tiên cho ngành đào tạo này, như PGS.TS Nguyễn Việt   - Đội ngũ giảng dạy có sự tham gia của các chuyên gia trong và
            Hà  (nguyên  Hiệu  trưởng  Nhà  trường),  GS.TS  Chử  Đức  Trình  (Hiệu   ngoài nước, bao gồm các giáo sư từ trường ĐH Công nghệ Chiba,
            trưởng), TS. Đinh Triều Dương (Chủ nhiệm Khoa Điện tử Viễn thông),   Nhật Bản, từ Học viện Kỹ thuật Quân sự, từ Viện Hàn lâm Khoa học
            TS. Nguyễn Thị Thanh Vân (Phó Chủ nhiệm Khoa) hay đối tác phía    và Công nghệ hay Bộ Khoa học và Công nghệ.
            Trường ĐH Công nghệ Chiba (Nhật Bản), Ông Setokuma Osamu (Chủ     Những ngày đầu, khi mới xây dựng và triển khai chương trình đào
            tịch HĐ Quản trị ĐH Công nghệ Chiba), GS. Furuta Takayuki (Giám   tạo, Bộ môn Kỹ thuật Robot được thành lập vào tháng 11/2019 với
            đốc Trung tâm Robot tương lai), GS. Ken Tomiyama (ĐH Công nghệ    vẻn vẹn 4 thành viên là PGS.TS Hoàng Văn Xiêm, TS. Nguyễn Thị
            Chiba),… cùng rất nhiều thầy/cô trong và ngoài Trường Đại học Công   Thanh Vân, TS. Phùng Mạnh Dương và ThS. Đặng Anh Việt, trong đó,
            nghệ đã nỗ lực khắc phục khó khăn để tạo lên một chương trình đào   TS. Phùng Mạnh Dương đi công tác dài hạn ở nước ngoài. Các thầy
            tạo Kỹ thuật Robot với nhiều sự khác biệt, đột phá, cụ thể:       cô còn lại đã nỗ lực rất nhiều cùng với khoa, trường tổ chức giảng

            - Đây là chương trình đào tạo kỹ sư đầu tiên về Kỹ thuật Robot với 150   dạy, mời các chuyên gia, nhà khoa học uy tín trong và ngoài nước
            tín chỉ, với thời lượng thực hành có ở hầu hết các học phần đào tạo   tham gia lên lớp cho sinh viên. Để bù đắp cho sự khó khăn ban đầu
            ngành, chuyên ngành;                                              về cơ sở vật chất, các thầy/cô đã cùng nhau xây dựng lên rất nhiều
                                                                              các giáo cụ thực hành, thực tập như bộ đế trải nghiệm và khám phá
            - Với ba trụ cột chính là: Khoa học máy tính, Điện tử - Tự động hóa, và   Robot, hệ thống Robot thực hành điều khiển,....
            Cơ khí chế tạo, khung chương trình đào tạo Kỹ thuật Robot có tính hệ
            thống cao, có sự liên thông, liên kết giữa các học phần đào tạo gắn với   Tới thời điểm hiện tại, cán bộ Bộ môn Kỹ thuật Robot đã là 9 người
            từng trụ cột, nền tảng lý thuyết được gia cố bằng các phương thức   với 1 PGS, 4 TS, 4 ThS đang làm NCS trong và ngoài nước.
            thực hành linh hoạt, lấy người học làm trọng tâm;                 Với sự nỗ lực này, sau 6 năm vận hành và phát triển, ngành Kỹ thuật



 92  20 NĂM KẾT NỐI - KIẾN TẠO - ĐỔI MỚI                                                                                    uet.vnu.edu.vn  93
   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99