Page 89 - 20 Year UET
P. 89
đã tạo được tiếng vang lớn trong học thuật và
nghiên cứu về các lĩnh vực công nghệ - kỹ nghệ và
nhanh chóng trở thành một tâm điểm thu hút lực
lượng các tiến sĩ trẻ từ khắp nơi về tham gia trực
tiếp vào hoạt động nghiên cứu và đào tạo. Các
chương trình hợp tác với các đối tác quốc tế như:
Đại học Seoul, Đại học Khoa học và Công nghệ
Pohang, Đại học Công nghệ Hàn Quốc… (Hàn
Quốc); một loạt các trường đại học và viện nghiên
cứu của Đài Bắc (Trung Hoa); Đại học Tokyo, ĐH
Kyoto, ĐH Osaka, Viện Khoa học và Công nghệ
Tiên tiến Nhật Bản (JAIST), các tập đoàn công
nghệ như NEC, Toshiba, Mitsubishi… (Nhật Bản);
VEF; University of North Carolina at Charlotte,
University of Illinois Urbana-Champaign,
Vanderbilt University, Stanford University School
of Medicine và các tập đoàn công nghệ lớn như
IBM (Hoa Kỳ)… được thiết lập với những tài trợ
cụ thể trên mọi lĩnh vực chuyên môn của Nhà
trường. Cho tới những năm 2014 - 2015, tỷ lệ cán vực mới này, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ các được thành lập từ những khởi đầu khó khăn
bộ khoa học có học vị tiến sĩ đạt trên 70%, cán bộ hoạt động nghiên cứu đào tạo và ứng dụng đó mà với tôi sự kiện này cũng là một bước nối
có học hàm PGS, GS chiếm gần 30% tổng số giảng trong lĩnh vực này ở các tỉnh phía nam. Thầy tiếp, đền đáp xứng đáng cho những cố gằng
viên và cán bộ khoa học của Nhà trường. Đây là Hiệu đã rất tâm huyết và cố gắng hết sức mình không mệt mỏi của thầy Hiệu trong việc thiết
một thành tựu to lớn từ những chủ trương, giải thúc đẩy việc triển khai nghiên cứu và đào lập hướng nghiên cứu đào tạo về Công nghệ
pháp và các hoạt động này. tạo Công nghệ Nano Sinh học tại Trường Đại Sinh học tại trường. Đặc biệt tôi muốn nhấn
học Công nghệ trong chương trình tổng thể mạnh rằng các hoạt động hợp tác đào tạo và
Ở trong nước, các hoạt động hợp tác đào tạo sau phát triển Khoa học và Công nghệ Nano của nghiên cứu với các viện nghiên cứu, các công
đại học được triển khai mạnh mẽ với các viện Trường. GS Lê Trần Bình, nguyên Viện trưởng ty, tập đoàn công nghiệp, công nghệ trong và
nghiên cứu thành viên của Viện Hàn lâm KH&CN Viện Công nghệ Sinh học, Viện Hàn lâm KH&CN ngoài nước tại Trường Đại học Công nghệ mà
Việt Nam như các lớp SĐH phối hợp với Viện Việt Nam đã tham gia với tư cách Ủy viên Hội thầy Hiệu chỉ đạo xây dựng và thực hiện, ví dụ
Công nghệ Thông tin, Viện Cơ học và đặc biệt đồng Khoa học và Đào tạo Nhà trường ngay như Viện Công nghệ Thông tin, Viện Cơ học,
là các lớp liên kết đào tạo SĐH về KH&CN nano từ những ngày đầu, được mời làm Chủ nhiệm Viện IMI (về sau là IMI Holdings) hay Viện Khoa
với Viện Khoa học Vật liệu, Trường Đại học Khoa Bộ môn Công nghệ Nano Sinh học, xây dựng học và Công nghệ Tiên tiến Nhật Bản (JAIST),
học Tự nhiên và JAIST, giữa Trường Đại học Công Đề án Thành lập Khoa Công nghệ Sinh học tại Mitani. NEC, Toshiba (Nhật Bản), Samsung
nghệ, Viện Khoa học Vật liệu với ĐH Osaka… Trường Đại học Công nghệ. Hội đồng Khoa (Hàn Quốc) v.v… đã trở thành hình mẫu cả về
Dưới sự chỉ đạo sát sao của thầy Hiệu, chương học và Đào tạo Trường đã nhiều lần thảo luận, hình thức, nội dung, hiệu quả và tính bền vững
trình thí điểm đào tạo SĐH (cả Thạc sĩ và Tiến từng có phiên họp ra nghị quyết thông qua trong các hoạt động Hợp tác Trường-Viện-
sĩ) chuyên ngành Vật liệu và Linh kiện Nano đã đề án trình ĐHQGHN phê duyệt. Tuy nhiên, vì Doanh nghiệp, được ĐHQG Hà Nội và cộng
được triển khai mạnh mẽ và hiệu quả, chương nhiều lý do khác nhau Đề án đã không được đồng nghiên cứu đào tạo trong nước đánh giá
trình còn được liên kết phối hợp triển khai thực ĐHQGHN thông qua, Bộ môn Công nghệ Nano cao và ủng hộ mạnh mẽ cho đến tận những
hiện với hiệu quả cao đến nhiều năm sau tại Sinh học vẫn được cố gắng giữ vững trong cơ năm sau này.
ĐHQG TP Hồ Chí Minh (Phòng thí nghiệm Công cấu tổ chức của trường trong khuôn khổ của Thầy Hiệu đặc biệt lưu tâm đến việc phát
nghệ Nano), đào tạo được một số lượng lớn cán Khoa Vật lý Kỹ thuật và Công nghệ Nano. Cho triển các hoạt động nghiên cứu tích cực trong
bộ tới hàng trăm thạc sĩ và nhiều tiến sĩ cho lĩnh đến gần đây Khoa Công nghệ Nông nghiệp đã trường. Ngay trong đề án xây dựng Trường
88 20 NĂM KẾT NỐI - KIẾN TẠO - ĐỔI MỚI uet.vnu.edu.vn 89