Page 90 - 20 Year UET
P. 90

Đại học Công nghệ do thầy trực tiếp chỉ đạo  lượng sóng biển ở Khoa Cơ học Kỹ thuật và Tự  như trong điều hành các hoạt động của Nhà
            Khoa Công nghệ soạn thảo, hệ thống hạ tầng  động hóa (CHKT&TĐH) phối hợp với Viện Cơ  trường thầy Hiệu luôn luôn nhấn mạnh cái
            kỹ thuật hiện đại phục vụ các nghiên cứu theo  học v.v… với mức kinh phí vượt quá quy định  mà tôi luôn coi là cương lĩnh hoạt động, là
            hướng đặc thù của Nhà trường được thầy đặc  chung của ĐHQGHN về các đề tài cấp trường,  định hướng chiến lược, là tâm huyết của thầy
            biệt  quan  tâm.  Tôi  cũng  được  thầy  yêu  cầu  mà về sau chính tôi và các phòng chức năng  rằng Trường Đại học Công nghệ phải phát
            tham gia các cuộc làm việc với nhà thiết kế  của Nhà trường gặp không ít khó khăn và rắc  triển  thành  một  trường  đại  học  tiên  phong
            kiến trúc từ Australia, Công ty D. Jackson,  rối trong việc nghiệm thu và quyết toán các đề  với những đặc trưng riêng. Đặc trưng đó là ở
            soạn thảo chi tiết các yêu cầu mặt bằng chức  tài này, cho dù những đề tài đó đều đạt được  chỗ trường phải có một nền tảng, cơ sở khoa
            năng và hạ tầng kỹ thuật phục vụ nghiên cứu  những kết quả tốt.                      học cơ bản thật mạnh mẽ và vững chắc; mọi
            và giảng dạy, xây dựng khuôn viên của trường   Các cuộc họp thường niên Hội đồng Khoa học   lĩnh vực nghiên cứu và đào tạo phải dựa trên
            tại Hòa Lạc theo đề án xây dựng thành lập đã   và Đào tạo của trường với thầy Hiệu luôn là sự   và góp phần phát triển Công nghệ Thông tin
            được Chính phủ phê duyệt. Thầy trực tiếp   kiện rất quan trọng, phải được chuẩn bị rất chu   và Truyền thông tiếp cận và làm chủ các công
            quyết định cử một đoàn cán bộ gồm GS TSKH   đáo. Thành viên của Hội đồng bao gồm tất cả   nghệ hiện đại nhất như Khoa học và Công nghệ
            Nguyễn Phú Thùy, TS Phan Ngọc Minh từ Viện   các Viện trưởng đương nhiệm các Viện nghiên   Nano, Tự động hóa, Robotics, Công nghệ Sinh
            Khoa học Vật liệu và tôi đi Châu Âu (Pháp, Hà   cứu thành viên của Viện Hàn lâm KHTN&CN VN   học và Kỹ nghệ Tri thức v.v... Những ý tưởng
            Lan và Đức) tham quan khảo sát để có thông   cùng các nhà khoa học đầu ngành liên quan   sâu sắc, sáng tạo và bao quát, sự lãnh đạo đầy
            tin và kinh nghiệm nhằm soạn thảo đề án xây   đến các lĩnh vực hoạt động của Nhà trường từ   tâm huyết và quyết đoán mạnh mẽ của thầy
            dựng một phòng sạch cao cấp phục vụ nghiên   các tổ chức khoa học và công nghệ khác nhau.   Hiệu về sự nghiệp xây dựng và phát triển Nhà
            cứu Khoa học và Công nghệ Nano cũng như    Các đề án nghiên cứu và đào tạo cần được Hội   trường như nói ở trên, dưới sự lãnh đạo của
            Công nghệ Bán dẫn cập nhật với xu hướng    đồng xem xét quyết định thông qua phải được   các thầy Hiệu trưởng các thế hệ sau kế thừa
            phát triển quốc tế cho Nhà trường. Cho đến   chuẩn bị rất kỹ càng, các phòng chức năng   và kế tục di sản của thầy Hiệu, tôi đã rất hạnh
            tận cả thời điểm dự án xây dựng ĐHQG HN tại   liên quan phải chịu trách nhiệm rất cụ thể và   phúc được cùng tập thể lãnh đạo trường đóng
            Hòa Lạc bị thuyên chuyển đặt dưới sự quản lý   Hội đồng đã phải làm việc rất khẩn trương. Là   góp vào việc hoàn thiện một mệnh đề được sử
            và thực hiện của Bộ Xây dựng, thầy vẫn trực   Trưởng phòng ĐT SĐH và KHCN, tôi được mặc   dụng nhiều năm cho Tầm nhìn và Sứ mệnh của
            tiếp tham gia thảo luận đưa ra yêu cầu sửa                                           Trường Đại học Công nghệ trong các văn bản
            đổi những chi tiết không phù hợp với yêu cầu   định là Thư ký Hội đồng và trách nhiệm đó thật   chính thống của trường là: “Trên cơ sở khoa
            mà đề án ban đầu do Nhà trường soạn thảo   nặng nề. Các quyết định hay kết luận của các   học cơ bản vững mạnh, lấy Công nghệ Thông
            đã đề ra. Cho dù đến tận hôm nay, việc xây   cuộc họp của Hội đồng tôi phải lo hoàn thiện,   tin và Truyền thông làm trung tâm, phát triển
            dựng khuôn viên của trường trong ĐHQG HN   trình để thầy Hiệu ký ban hành kịp thời và đó   các lĩnh vực nghiên cứu và đào tạo hiện đại
            tại Hòa Lạc còn là việc lâu dài, trong suốt thời   luôn là những sức ép không nhỏ đối với tôi.   làm môi trường phát triển Công nghệ Thông
            gian qua, thầy Hiệu luôn hồ hởi, nhiệt thành   Cũng thật may mắn, thầy thường thống nhất   tin và Truyền thông”. Cái mệnh đề này tôi
            ủng hộ việc đưa sinh viên của trường lên Hòa   chấp nhận và thông qua các văn bản tôi trình   thuộc lòng qua nhiều năm và dù nay đã rời khỏi
            Lạc học tập để thúc đẩy nhanh hơn việc xây   một cách nhanh chóng.                   mọi vai trò với Nhà trường, tôi vẫn tâm đắc dõi
            dựng và đưa vào hoạt động khuôn viên Hòa  Sau năm học 2004-2005, thầy Hiệu kiên quyết  theo sự tiến bước mạnh mẽ của Nhà trường
            Lạc của Nhà trường.                        dừng chức vụ Hiệu trưởng mà thầy nói là theo  như một di sản không thể quên của thầy Hiệu,
                                                       đúng kế hoạch của thầy và đề nghị Nhà trường  người Hiệu trưởng sáng lập và dẫn dắt chúng
            Trong việc phát  triển các hoạt động nghiên
            cứu,  thầy  chỉ  đao  quyết  liệt  sử  dụng  lượng   cùng ĐHQGHN làm thủ tục để Bộ GD&ĐT bổ  ta như là một biểu tượng vĩnh cửu của Nhà
            kinh phí mà ĐHQG HN cấp cho hệ thống các   nhiệm anh Nguyễn Hữu Đức vào chức vụ điều  trường. Tôi cảm thấy tự hào vì đã vinh dự được
            đề tài nghiên cứu cấp trường để ưu tiên thực   hành Nhà trường và thầy đã để lại một di sản  cùng làm việc với thầy Hiệu, đóng góp được
            hiện một số đề tài nghiên cứu có ý nghĩa và tác   to lớn. Di sản đó thật đơn giản mà sâu sắc, bền  một phần nhỏ bé của mình vào việc hiện thực
            động thực tiễn, chẳng hạn như đề tài nghiên   vững, vì nó định hình cái đơn vị này, nó xác  hóa những ý tưởng, ước vọng và quyết tâm
            cứu khôi phục lồng ấp trẻ sơ sinh của Viện Phụ   định cái đích cùng các phương cách mà Nhà  của thầy. Tôi coi đó là một niềm hạnh phúc của
            sản Hà Nội ở Khoa Điện tử Viễn thông, đề tài   trường sẽ tiến tới đích của mình.     giai đoạn cuối sự nghiệp của đời mình.
            nghiên cứu phát triển hệ thống biến đổi năng  Trong  tất  cả  các  sự  kiện  chính  thức  cũng
 88  20 NĂM KẾT NỐI - KIẾN TẠO - ĐỔI MỚI                                                                                    uet.vnu.edu.vn  89
   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94   95