Page 36 - 20 Year UET
P. 36
đình mình. Đến nay, Nhà trường luôn tự hào vì đào đào tạo tài năng, nghiên cứu khoa học và năm 2035 và năm 2045 tưởng chừng như
tạo được đội ngũ đông đảo sinh viên tốt nghiệp đã chuyển giao công nghệ”. rất xa, nhưng nếu không có quyết tâm lớn
và đang khẳng định vị thế của bản thân trong từng Những giai đoạn trước, Nhà trường đã đề ngay từ hôm nay thì sẽ không thực hiện
đơn vị công tác. Nhiều cựu sinh viên đã trở thành ra chiến lược để thực hiện sứ mạng, mục được mục tiêu phát triển mà Nhà trường
các giảng viên, nhà khoa học xuất sắc trên thế giới, tiêu, nhưng mới chỉ dừng lại ở việc khẳng đã đề ra trong Chiến lược phát triển. Chiến
nhiều cựu sinh viên là những nhà lãnh đạo quan định ở chất lượng đào tạo sinh viên, và các lược đã xác định kỳ vọng đưa Trường Đại
trọng trong nhiều tổ chức chính trị, tổ chức và chỉ số xếp hạng một cách ước lệ. Với Chiến học Công nghệ sẽ vươn lên thành đại học
doanh nghiệp lớn của đất nước. Đặc biệt nhiều cựu lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn nghiên cứu, đổi mới sáng tạo tiên tiến của
sinh viên đã khởi nghiệp thành công với các doanh châu Á.
nghiệp có quy mô lớn, tạo công ăn việc làm cho rất 2045, Nhà trường đã đề ra các mục tiêu cụ
thể, trong đó có nhiều chỉ số mang tính bứt Phóng viên: Được biết, Bộ Giáo dục và Đào
nhiều lao động.
phá. Nhà trường đặt ra mục tiêu đến năm tạo có một số đề án liên quan đến đào tạo
Sau 25 năm phát triển, Trường Đại học Công nghệ 2035, một số lĩnh vực của Nhà trường nằm nhân lực phục vụ phát triển các ngành
từng bước khẳng định vị thế hàng đầu trong khối trong bảng xếp hạng 200 - 300 thế giới. công nghệ cao. Thưa Giáo sư, các đề án này
các trường đại học công nghệ - kỹ thuật của cả Đặc biệt, Nhà trường đặt ra kỳ vọng năm sẽ tạo đà cho Nhà trường trong thực hiện
nước. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu phát triển của 2045 trở thành đại học trong nhóm 200 Chiến lược phát triển Trường Đại học Công
xã hội, đất nước trong bối cảnh Việt Nam đang hội đại học hàng đầu thế giới về lĩnh vực công nghệ năm 2035, tầm nhìn 2045 ra sao?
nhập rất nhanh và mạnh với thế giới, và bối cảnh nghệ - kỹ thuật,… Từ các mục tiêu lớn đó, Giáo sư có kiến nghị đề xuất như thế nào?
cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, chúng tôi chúng tôi đã cụ thể hóa thành các chỉ tiêu GS.TS CHỬ ĐỨC TRÌNH: Đề án Đào tạo
nhận thấy còn rất nhiều việc mang tính hệ thống cụ thể đối với từng bộ phận liên quan để nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ
phải được đặt ra và giải quyết thấu đáo trong công huy động sự đồng lòng, chung sức thực phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025
tác tự chủ đại học, quản trị đại học hiện đại, nâng hiện mục tiêu chung. Thời gian từ nay đến - 2035 và định hướng đến năm 2045 của
cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học.
Ngay từ những ngày đầu thành lập, Nhà trường đã
đặt ra yêu cầu đào tạo nhân tài về khoa học công
nghệ - kỹ thuật. Tuy vậy, đề đáp ứng yêu cầu đồng
hành cùng sự phát triển của đất nước, Trường Đại
học Công nghệ còn cần phải chú trọng đào tạo các
nhân tài trong lãnh đạo, quản trị, tài chính, khởi
nghiệp bên cạnh yêu cầu về khoa học kỹ thuật và
công nghệ. Sau 25 năm phát triển, Trường Đại học
Công nghệ đã bước sang một giai đoạn phát triển
mới, gắn với sự trưởng thành, tinh thần trách nhiệm
và trọng trách xã hội mới. Thành tựu này được Nhà
trường đúc kết thành 4 giá trị cốt lõi là: Đổi mới sáng
tạo - Hợp tác - Chất lượng cao - Nhân văn.
Mục tiêu phát triển của Trường Đại học Công nghệ
đến năm 2030, tầm nhìn 2045 là “duy trì vị thế một
trường đại học kỹ thuật công nghệ hàng đầu trong
nước, nằm trong nhóm các trường đại học tiên
tiến ở châu Á; một trung tâm xuất sắc, đi đầu trong
uet.vnu.edu.vn 35