Page 28 - 20 Year UET
P. 28

tạo đa ngành với một số cơ chế, chính sách đặc thù, phát huy
                                                                                    được các nguồn lực, tạo bước phát triển đột phá, đặc biệt là cơ
                                                                                    chế tự chủ quyết định học phí đào tạo đối với các chương trình
                                                                                    đạt chuẩn quốc tế, tự chủ tuyển dụng và sử dụng nhà khoa học
                                                                                    xuất sắc;
                                                                                    Hai là, phát triển đội ngũ trí thức xuất sắc, đặc biệt là đội ngũ
                                                                                    chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành trong những lĩnh vực khoa
                                                                                    học và công nghệ (KH&CN) then chốt, trọng yếu, các lĩnh vực
                                                                                    KH&CN mới nổi. Hội tụ 500 nhà khoa học tài năng, đạt chuẩn
                                                                                    quốc tế của Trường ĐH Công nghệ và mạng lưới nhà khoa học
                                                                                    trong nước và quốc tế, cùng chung sức thực hiện các nhiệm vụ
                                                                                    của Trường ĐH Công nghệ nói riêng, của ĐHQGHN nói chung và
                                                                                    giải quyết các vấn đề trọng yếu của quốc gia;

                                                                                    Ba là, đổi mới sáng tạo trong giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực
                                                                                    chất lượng cao, trình độ cao có năng lực hội nhập quốc tế, bồi
            vào việc phát triển lực lượng sản xuất hiện đại, đặc biệt là lực lượng sản xuất số   dưỡng nhân tài KH&CN và các nhà đổi mới sáng tạo trẻ; dẫn dắt
            cho đất nước.                                                           công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo của
            GIAI ĐOẠN CHUYỂN MÌNH TỪ SMART ĐẾN WISER                                đất nước; đào tạo được nhiều nhà công nghệ và nhà đổi mới
                                                                                    sáng tạo trẻ tài năng;
            Tôi muốn được lấy xu thế phát triển chương trình đào tạo theo chuẩn đầu ra tuân
            thủ yêu cầu SMART đến WISER để gợi ý quan điểm phát triển của Trường trong kỷ   Bốn là, nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo có chất lượng,
            nguyên chuyển mình của đất nước. Trong đó SMART bao gồm S - Specialized  -   có tác động thực tiễn và giá trị sở hữu; Triển khai các chương
            chuyên biệt, M - Measurable - đo lường được, A - Achieve - đạt được, R - Relevant   trình nghiên cứu ưu tiên, xây dựng các trường phái công nghệ
            - phù hợp và T - Time - bound - có thời hạn). Còn WISER  có nghĩa là: W - Work   mới về Trí tuệ nhân tạo và học máy; Công nghệ vật liệu và linh
            of the future - Nghề nghiệp với tầm nhìn tương lai; I - Integrated constructive   kiện, vi mạch; Công nghệ sinh học và nông nghiệp công nghệ
            alignment - Chương trình đào tạo được thiết kế theo tiếp cận kiến tạo tích hợp; S -   cao… Công bố nhiều công trình khoa học, đăng ký nhiều sáng
            Significance & Smart - đảm bảo guyên lý SMART như đã nêu ở trên; E - Ecosystem   chế, giải pháp hữu ích, cung cấp các giải pháp công nghệ cho
            perspective - Thích ứng từ hệ sinh thái vĩ mô đến hệ sinh thái vi mô; và R - Real-  doanh nghiệp và kiến tạo thành lập các công ty khởi nghiệp.
            world Learning - Đào tạo và nghiên cứu phải gắn với bối cảnh và bài toán sống   Năm là, phát triển nguồn lực tài chính, chuyển từ cơ chế thụ
            động của doanh nghiệp). Theo đó, ngay cả với tiếp cận GRINE đã nói trên đây,   động sang cơ chế tự chủ cao, chủ động các nguồn tài chính bền
            chúng ta chỉ mới chú trọng đến chuyên môn thuần tuý, SMART - thông minh, tinh   vững, đáp ứng yêu cầu các hoạt động thường xuyên, nguồn thu
            thông nghề nghiệp. Tuy nhiên, như vậy là chưa đủ để đảm bảo Nhà trường, tập   KH&CN tăng cao, các công ty khởi nghiệp gọi vốn thành công;
            thể sư phạm và sinh viên thành công. Tiếp cận WISER mà Nhà trường cần quan   Sáu là, nâng cao tính quốc tế hóa, nâng tầm ảnh hưởng tương
            tâm đến là phát triển toàn diện, vị nhân sinh, cả tinh thông nghề nghiệp và khả   xứng của đại học thuộc nhóm 200 - 300 một số lĩnh vực hàng
            năng thích ứng, thấu cảm với xã hội; tinh thông và đồng thời có năng lực cạnh   đầu thế giới.
            tranh, năng lực vốn hoá tri thức và công nghệ, phụng sự tiến bộ xã hội.
            MỘT SỐ GỢI Ý                                                            Bảy là, phát triển đô thị đại học xanh và thông minh tại Hoà
                                                                                    Lạc, có hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất hiện đại đạt chuẩn mực,
            Để có sự phát triển bền vững, Trường ĐH Công nghệ cần đặt mục tiêu đạt thứ   ngang tầm khu vực, đáp ứng yêu cầu phát triển hệ sinh thái
            hạng cao trên thế giới về cả học thuật và năng lực cạnh tranh, trong đó có cả   theo 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.
            năng lực tài chính. Hướng tới mục tiêu đó, cần thống nhất quan điểm lấy đổi mới   Chúc các GRINE của Trường ĐH Công nghệ thân thương phát
            sáng tạo làm động lực, phát triển Trường ĐH Công nghệ tiếp cận với các xu thế và   triển thật SMART và WISER trong kỷ nguyên vươn mình của
            chuẩn mực quốc tế, triển khai có hiệu quả các mục tiêu sau đây:
                                                                                    đất nước.
            Một là, xây dựng và vận hành hiệu quả mô hình đại học nghiên cứu, đổi mới sáng
 26  20 NĂM KẾT NỐI - KIẾN TẠO - ĐỔI MỚI                                                                                    uet.vnu.edu.vn  27
   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33