Page 28 - 20 Year UET
P. 28
tạo đa ngành với một số cơ chế, chính sách đặc thù, phát huy
được các nguồn lực, tạo bước phát triển đột phá, đặc biệt là cơ
chế tự chủ quyết định học phí đào tạo đối với các chương trình
đạt chuẩn quốc tế, tự chủ tuyển dụng và sử dụng nhà khoa học
xuất sắc;
Hai là, phát triển đội ngũ trí thức xuất sắc, đặc biệt là đội ngũ
chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành trong những lĩnh vực khoa
học và công nghệ (KH&CN) then chốt, trọng yếu, các lĩnh vực
KH&CN mới nổi. Hội tụ 500 nhà khoa học tài năng, đạt chuẩn
quốc tế của Trường ĐH Công nghệ và mạng lưới nhà khoa học
trong nước và quốc tế, cùng chung sức thực hiện các nhiệm vụ
của Trường ĐH Công nghệ nói riêng, của ĐHQGHN nói chung và
giải quyết các vấn đề trọng yếu của quốc gia;
Ba là, đổi mới sáng tạo trong giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực
chất lượng cao, trình độ cao có năng lực hội nhập quốc tế, bồi
vào việc phát triển lực lượng sản xuất hiện đại, đặc biệt là lực lượng sản xuất số dưỡng nhân tài KH&CN và các nhà đổi mới sáng tạo trẻ; dẫn dắt
cho đất nước. công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo của
GIAI ĐOẠN CHUYỂN MÌNH TỪ SMART ĐẾN WISER đất nước; đào tạo được nhiều nhà công nghệ và nhà đổi mới
sáng tạo trẻ tài năng;
Tôi muốn được lấy xu thế phát triển chương trình đào tạo theo chuẩn đầu ra tuân
thủ yêu cầu SMART đến WISER để gợi ý quan điểm phát triển của Trường trong kỷ Bốn là, nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo có chất lượng,
nguyên chuyển mình của đất nước. Trong đó SMART bao gồm S - Specialized - có tác động thực tiễn và giá trị sở hữu; Triển khai các chương
chuyên biệt, M - Measurable - đo lường được, A - Achieve - đạt được, R - Relevant trình nghiên cứu ưu tiên, xây dựng các trường phái công nghệ
- phù hợp và T - Time - bound - có thời hạn). Còn WISER có nghĩa là: W - Work mới về Trí tuệ nhân tạo và học máy; Công nghệ vật liệu và linh
of the future - Nghề nghiệp với tầm nhìn tương lai; I - Integrated constructive kiện, vi mạch; Công nghệ sinh học và nông nghiệp công nghệ
alignment - Chương trình đào tạo được thiết kế theo tiếp cận kiến tạo tích hợp; S - cao… Công bố nhiều công trình khoa học, đăng ký nhiều sáng
Significance & Smart - đảm bảo guyên lý SMART như đã nêu ở trên; E - Ecosystem chế, giải pháp hữu ích, cung cấp các giải pháp công nghệ cho
perspective - Thích ứng từ hệ sinh thái vĩ mô đến hệ sinh thái vi mô; và R - Real- doanh nghiệp và kiến tạo thành lập các công ty khởi nghiệp.
world Learning - Đào tạo và nghiên cứu phải gắn với bối cảnh và bài toán sống Năm là, phát triển nguồn lực tài chính, chuyển từ cơ chế thụ
động của doanh nghiệp). Theo đó, ngay cả với tiếp cận GRINE đã nói trên đây, động sang cơ chế tự chủ cao, chủ động các nguồn tài chính bền
chúng ta chỉ mới chú trọng đến chuyên môn thuần tuý, SMART - thông minh, tinh vững, đáp ứng yêu cầu các hoạt động thường xuyên, nguồn thu
thông nghề nghiệp. Tuy nhiên, như vậy là chưa đủ để đảm bảo Nhà trường, tập KH&CN tăng cao, các công ty khởi nghiệp gọi vốn thành công;
thể sư phạm và sinh viên thành công. Tiếp cận WISER mà Nhà trường cần quan Sáu là, nâng cao tính quốc tế hóa, nâng tầm ảnh hưởng tương
tâm đến là phát triển toàn diện, vị nhân sinh, cả tinh thông nghề nghiệp và khả xứng của đại học thuộc nhóm 200 - 300 một số lĩnh vực hàng
năng thích ứng, thấu cảm với xã hội; tinh thông và đồng thời có năng lực cạnh đầu thế giới.
tranh, năng lực vốn hoá tri thức và công nghệ, phụng sự tiến bộ xã hội.
MỘT SỐ GỢI Ý Bảy là, phát triển đô thị đại học xanh và thông minh tại Hoà
Lạc, có hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất hiện đại đạt chuẩn mực,
Để có sự phát triển bền vững, Trường ĐH Công nghệ cần đặt mục tiêu đạt thứ ngang tầm khu vực, đáp ứng yêu cầu phát triển hệ sinh thái
hạng cao trên thế giới về cả học thuật và năng lực cạnh tranh, trong đó có cả theo 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.
năng lực tài chính. Hướng tới mục tiêu đó, cần thống nhất quan điểm lấy đổi mới Chúc các GRINE của Trường ĐH Công nghệ thân thương phát
sáng tạo làm động lực, phát triển Trường ĐH Công nghệ tiếp cận với các xu thế và triển thật SMART và WISER trong kỷ nguyên vươn mình của
chuẩn mực quốc tế, triển khai có hiệu quả các mục tiêu sau đây:
đất nước.
Một là, xây dựng và vận hành hiệu quả mô hình đại học nghiên cứu, đổi mới sáng
26 20 NĂM KẾT NỐI - KIẾN TẠO - ĐỔI MỚI uet.vnu.edu.vn 27