Page 26 - 20 Year UET
P. 26
tăng các chỉ số phát triển bền vững, ĐHQGHN đã được xếp hạng 5 sao, đó là: Quản trị chiến lược, nhận được sự quan tâm đặc biệt từ Chính phủ
ban hành nhiều cơ chế, chính sách trọng dụng, Đào tạo, Nghiên cứu, Công nghệ thông tin và tài như: Chip bán dẫn, Trí tuệ nhân tạo… Bên cạnh
đãi ngộ các nhà khoa học, tạo động lực thúc đẩy nguyên số, Phục vụ cộng đồng. Trong giai đoạn đó, Nhà trường đã và đang triển khai các lĩnh
phát triển các tiềm lực khoa học, công nghệ và 2020 - 2024, Nhà trường đã công bố 1098 bài vực có tiềm năng nhưng thị trường lao động
đổi mới sáng tạo. Các chính sách của ĐHQGHN báo trong danh mục Wos/Scopus. đang thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao
đưa ra theo hướng đầu tư tập trung “vun cao”, Những năm gần đây, Trường Đại học Công nghệ như: Công nghệ nông nghiệp, Hàng không vũ
ưu tiên nguồn lực đầu tư cho các nhóm nghiên nói riêng và ĐHQGHN nói chung đang ngày càng trụ, Năng lượng tái tạo…
cứu có công bố tốt và các chương trình/đề tài chú trọng đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế Để duy trì vị thế và tăng cường tính cạnh tranh
KH&CN trọng điểm quốc gia.
- một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong bối cảnh nền công nghệ thế giới đang
Trên cơ sở tầm nhìn, sứ mệnh và chiến lược để Nhà trường phát triển theo đúng lộ trình đã phát triển như vũ bão, Trường Đại học Công
phát triển của Trường Đại học Công nghệ và đặt ra. nghệ cần chú trọng thu hút đội ngũ các nhà
của ĐHQGHN, Nhà trường luôn định hướng phát Để đạt được mục tiêu đến năm 2030 ĐHQGHN khoa học, chuyên gia đầu ngành, học giả quốc
triển KH&CN theo định hướng đầu tư tập trung, tế thông qua các chính sách hỗ trợ nghiên cứu;
tích hợp đào tạo và nghiên cứu khoa học. Muốn được xếp hạng trong top 500 đại học hàng đầu đồng thời đẩy mạnh hợp tác trong nước và
như vậy, cần tập trung mọi nguồn lực như con thế giới theo tinh thần Nghị quyết số 45-NQ/TƯ quốc tế, đặc biệt là với các doanh nghiệp, tập
người, vật chất, trang thiết bị và nguồn lực tài của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, đoàn công nghệ nhằm hoàn thiện các nhiệm
chính để phát triển một số lĩnh vực mũi nhọn, các đơn vị thành viên và trực thuộc ĐHQGHN vụ mà ĐHQGHN, Đảng, Nhà nước và Chính phủ
các hướng nghiên cứu đạt chuẩn quốc tế. cần tích cực vào cuộc, huy động mọi nguồn giao phó.
lực nhằm nâng cao chất lượng trên các lĩnh
ĐHQGHN xác định hướng đầu tư ưu tiên vào các vực công tác, trong đó có quốc tế hóa đào tạo, Một trong những thế mạnh mà Trường Đại học
lĩnh vực mũi nhọn, vì vậy, có thể nói, hệ thống nghiên cứu khoa học, quản trị đại học. Trong Công nghệ có được là sự quan tâm của doanh
các phòng thí nghiệm, đặc biệt là phòng thí những năm qua, để góp phần nâng cao vị thế, nghiệp trong và ngoài nước đối với các lĩnh vực
nghiệm trọng điểm của Trường Đại học Công uy tín trong giảng dạy, chất lượng đào tạo và nghiên cứu, đào tạo mũi nhọn. Bên cạnh đó, chất
nghệ phục vụ hoạt động đào tạo và nghiên cứu nghiên cứu khoa học, Nhà trường luôn tích cực lượng tuyển sinh đầu vào cũng như sinh viên
đã được xây dựng và tổ chức đồng bộ, bài bản mở rộng quan hệ hợp tác với các viện, trường, ra trường luôn được các nhà tuyển dụng đánh
và hiện đại. doanh nghiệp uy tín trong và ngoài nước. Đặc giá cao. Đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm,
Trường Đại học Công nghệ là một trong những biệt, Trường có vai trò vô cùng quan trọng trong được đào tạo bài bản tại nước ngoài, luôn năng
đơn vị có đội ngũ cán bộ khoa học trình độ cao hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin và động, chủ động trong hợp tác với doanh nghiệp,
đông đảo và mạnh nhất ĐHQGHN, trong đó, tỉ chuyển đổi số quốc gia. Các nhà khoa học và gắn nghiên cứu với ứng dụng thực tiễn. Tất cả
lệ cán bộ khoa học có chức danh giáo sư, phó sinh viên Trường Đại học Công nghệ đã tham những yếu tố đó giúp Trường Đại học Công nghệ
giáo sư đạt 14,5%; tỉ lệ giảng viên có học vị tiến gia vào các chương trình, đề án, dự án lớn của định vị được thương hiệu của mình, là một địa
sĩ trở lên đạt 61%. Nhiều cán bộ khoa học (giảng quốc gia như: Hệ Tri thức Việt số hóa, Chính phủ chỉ tin cậy trong lĩnh vực kỹ thuật - công nghệ.
viên, nghiên cứu viên) là nhà khoa học, chuyên điện tử, Phát triển nguồn nhân lực ngành bán Điều này thể hiện ở các đơn đặt hàng nghiên
gia đầu ngành trong lĩnh vực khoa học tự nhiên, dẫn, trí tuệ nhân tạo, … cứu riêng của doanh nghiệp với các sản phẩm
công nghệ - kỹ thuật. Các lĩnh vực mà Trường Đại học Công nghệ có KH&CN tại Nhà trường; sinh viên được thực tập
trực tiếp tại doanh nghiệp trong khoảng thời
Các chỉ số, tiêu chí xếp hạng không ngừng gia thế mạnh đều là những lĩnh vực trọng tâm của gian dài trước khi tốt nghiệp. Đây chính là mô
tăng đã một lần nữa khẳng định tính đúng đắn các ngành công nghiệp mũi nhọn của đất nước. hình đào tạo gắn liền với thực tiễn mà Trường
và hiệu quả đầu tư cho lĩnh vực kỹ thuật - công Trong đó có thể kể đến lĩnh vực Công nghệ Đại học Công nghệ đang làm rất tốt và cần lan
nghệ của ĐHQGHN. Theo Hệ thống đánh giá thông tin hay Điện tử Viễn thông - những lĩnh tỏa toàn ĐHQGHN trong giai đoạn mới.
chất lượng đại học Việt Nam (UPM), Trường Đại vực quan trọng trong quá trình chuyển đổi số,
học Công nghệ được đánh giá xếp hạng đại học đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ
định hướng nghiên cứu tổng thể 5/5 sao trong cao, ứng dụng KH&CN vào cuộc sống. Bên cạnh
nhóm 800 - 1000 điểm. Trong đó, có 5/8 tiêu chí đó, một số lĩnh vực khác của Nhà trường cũng
24 20 NĂM KẾT NỐI - KIẾN TẠO - ĐỔI MỚI uet.vnu.edu.vn 25