Page 22 - 20 Year UET
P. 22
Trong quá trình thực thi sứ mệnh đó, ĐHQGHN đối
diện với thách thức từ nhiều phương diện. Vào giai
đoạn đầu sau khi thành lập, ĐHQGHN gồm 3 trường
đại học: Đại học Tổng hợp Hà Nội, Đại học Sư phạm
Hà Nội I, Đại học Sư phạm Ngoại ngữ, các trường
thuộc ĐHQGHN bấy giờ phần lớn đều có các ngành
nằm trong khối khoa học cơ bản. Thêm nữa, vào thời
điểm đó, tính chất chuyên môn và đơn ngành của các
trường đại học ở Việt Nam đang rất cao, việc đảm bảo
mặt bằng chung về chất lượng khi phát triển theo
hướng đa ngành, đa lĩnh vực cũng không đồng nhất.
Trước những thách thức ấy, đội ngũ lãnh đạo đã có
những đánh giá kịp thời và đưa ra phương hướng
mang tính quyết định với sự phát triển sau này của
ĐHQGHN. GS.VS.NGƯT Đào Trọng Thi hồi tưởng: “Ban
đầu, ĐHQGHN thực hiện sát theo chủ trương sáp
nhập các trường đại học khác ở Hà Nội để hình thành
trung tâm đại học đa ngành, đa lĩnh vực. Tuy nhiên, đến khi đáp ứng yêu cầu, để trình Chính GS.VS.NGƯT Đào Trọng Thi chia sẻ: “Thời
sau một thời gian, chúng tôi nhận ra rằng nếu như phủ thành lập trường đại học thành viên. điểm mới thành lập, Trường Đại học Công
chỉ thành lập các trường đại học một cách cơ học và nghệ tuy gọi là đại học, nhưng số lượng
không chọn lọc, sẽ không đảm bảo được sự ổn định Trường Đại học Công nghệ đóng vai trò cán bộ rất ít, ban đầu chỉ có gần 100
trong hoạt động của nhà trường và quan trọng hơn, là một cột mốc lớn - đây chính là trường người, gồm các bộ phận định hướng công
sẽ không đảm bảo được chất lượng giáo dục cao như thành viên đầu tiên ra đời theo định nghệ của 2 ngành tin học và điện tử viễn
mong muốn. Vì vậy, ĐHQGHN xác định hướng phát hướng mới, đồng thời có vai trò quan thông của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên.
triển một cách vững chắc trên cơ sở chủ yếu dựa vào trọng khi trở thành một mô hình, một Sau đó, do chọn lọc kỹ càng, tự xây dựng
nội lực, vào thế mạnh khoa học cơ bản sẵn có, vào cơ cơ sở kinh nghiệm để ĐHQGHN tiếp tục và phát triển dựa trên lực lượng từ các
chế sử dụng chung cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ mở rộng và phát triển các đơn vị đào tạo bộ phận hiện có trong ĐHQGHN, mới có
giảng dạy, đồng thời khai thác một cách sáng tạo và trong nhiều lĩnh vực khác như kinh tế, được những ngành học và đội ngũ cán
hiệu quả sự đầu tư, ưu tiên, tập trung của Nhà nước, luật, y dược... bộ có chất lượng từ những đội ngũ vốn
cũng như cơ chế tự chủ rất cao mà Đảng và Nhà nước Theo chia sẻ của GS.VS.NGƯT Đào Trọng đã có chất lượng tốt từ Trường ĐH Tổng
đã dành cho ĐHQGHN”. Thi, chọn lĩnh vực công nghệ để phát triển hợp Hà Nội. Chỉ sau một thời gian, chúng
Từ quyết định mang tính bước ngoặt này, ĐHQGHN đã thành trường trực thuộc đầu tiên cũng là ta có một trường đại học rất gọn gàng. Có
thực hiện một loạt thay đổi thực tiễn để từng bước một quyết định đột phá từ đội ngũ lãnh thể nói quyết định thành lập và phát triển
đạt tới mục tiêu đề ra. Trước tiên, các khoa trực thuộc đạo ĐHQGHN thời bấy giờ, với tầm nhìn Trường Đại học Công nghệ là quyết định
được thành lập, tận dụng lợi thế đặc thù, cơ chế tự hướng đến phát triển đa lĩnh vực, không rất dũng cảm”.
chủ cao mà Nhà nước dành cho ĐHQGHN, đó là: về mặt chỉ giới hạn trong các ngành khoa học cơ KHẲNG ĐỊNH CHẤT LƯỢNG, PHẤN ĐẤU
hành chính, các khoa trực thuộc này tương đương với bản. Cùng với đó, với chuyên môn về các
trường đại học, có tư cách pháp nhân riêng. Dựa trên bộ môn khoa học, và sự tích hợp tri thức VƯƠN TẦM
nền tảng của các khoa trực thuộc, kết hợp với năng công nghệ từ nhiều bộ môn được giảng Thực hiện chủ trương đưa ĐHQGHN trở
lực và thế mạnh sẵn có của ĐHQGHN về chất lượng dạy tại Trường ĐH Tổng hợp Hà Nội khi ấy, thành trung tâm đại học đa ngành, đa
nghiên cứu chuyên sâu, chất lượng giảng dạy đồng tạo cơ sở cho việc hình thành một trường lĩnh vực, đặc biệt phát triển các ngành
đều, các khoa trực thuộc được đầu tư và phát triển đại học thành viên ở lĩnh vực công nghệ. định hướng công nghệ chuẩn bị cho sự
20 20 NĂM KẾT NỐI - KIẾN TẠO - ĐỔI MỚI uet.vnu.edu.vn 21