Page 22 - 20 Year UET
P. 22

Trong quá trình thực thi sứ mệnh đó, ĐHQGHN đối
             diện với thách thức từ nhiều phương diện. Vào giai
             đoạn đầu sau khi thành lập, ĐHQGHN gồm 3 trường
             đại học: Đại học Tổng hợp Hà Nội, Đại học Sư phạm
             Hà Nội I, Đại học Sư phạm Ngoại ngữ, các trường
             thuộc ĐHQGHN bấy giờ phần lớn đều có các ngành
             nằm trong khối khoa học cơ bản. Thêm nữa, vào thời
             điểm đó, tính chất chuyên môn và đơn ngành của các
             trường đại học ở Việt Nam đang rất cao, việc đảm bảo
             mặt bằng chung về chất lượng khi phát triển theo
             hướng đa ngành, đa lĩnh vực cũng không đồng nhất.

             Trước những thách thức ấy, đội ngũ lãnh đạo đã có
             những  đánh  giá  kịp  thời  và  đưa  ra  phương  hướng
             mang tính quyết định với sự phát triển sau này của
             ĐHQGHN. GS.VS.NGƯT Đào Trọng Thi hồi tưởng: “Ban
             đầu, ĐHQGHN thực hiện sát theo chủ trương sáp
             nhập các trường đại học khác ở Hà Nội để hình thành
             trung tâm đại học đa ngành, đa lĩnh vực. Tuy nhiên,   đến khi đáp ứng yêu cầu, để trình Chính  GS.VS.NGƯT Đào Trọng Thi chia sẻ: “Thời
             sau một thời gian, chúng tôi nhận ra rằng nếu như   phủ thành lập trường đại học thành viên.  điểm mới thành lập, Trường Đại học Công
             chỉ thành lập các trường đại học một cách cơ học và                                       nghệ tuy gọi là đại học, nhưng số lượng
             không chọn lọc, sẽ không đảm bảo được sự ổn định   Trường Đại học Công nghệ đóng vai trò   cán bộ rất ít, ban đầu chỉ có gần 100
             trong hoạt động của nhà trường và quan trọng hơn,   là một cột mốc lớn - đây chính là trường   người, gồm các bộ phận định hướng công
             sẽ không đảm bảo được chất lượng giáo dục cao như   thành viên đầu tiên ra đời theo định   nghệ của 2 ngành tin học và điện tử viễn
             mong muốn. Vì vậy, ĐHQGHN xác định hướng phát      hướng  mới,  đồng  thời  có  vai trò  quan   thông của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên.
             triển một cách vững chắc trên cơ sở chủ yếu dựa vào   trọng khi trở thành một mô hình, một   Sau đó, do chọn lọc kỹ càng, tự xây dựng
             nội lực, vào thế mạnh khoa học cơ bản sẵn có, vào cơ   cơ sở kinh nghiệm để ĐHQGHN tiếp tục   và phát triển dựa trên lực lượng từ các
             chế sử dụng chung cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ   mở rộng và phát triển các đơn vị đào tạo   bộ phận hiện có trong ĐHQGHN, mới có
             giảng dạy, đồng thời khai thác một cách sáng tạo và   trong nhiều lĩnh vực khác như kinh tế,   được những ngành học và đội ngũ cán
             hiệu quả sự đầu tư, ưu tiên, tập trung của Nhà nước,   luật, y dược...                    bộ có chất lượng từ những đội ngũ vốn
             cũng như cơ chế tự chủ rất cao mà Đảng và Nhà nước   Theo chia sẻ của GS.VS.NGƯT Đào Trọng   đã có chất lượng tốt từ Trường ĐH Tổng
             đã dành cho ĐHQGHN”.                               Thi, chọn lĩnh vực công nghệ để phát triển   hợp Hà Nội. Chỉ sau một thời gian, chúng
             Từ quyết định mang tính bước ngoặt này, ĐHQGHN đã   thành trường trực thuộc đầu tiên cũng là   ta có một trường đại học rất gọn gàng. Có
             thực hiện một loạt thay đổi thực tiễn để từng bước   một quyết định đột phá từ đội ngũ lãnh   thể nói quyết định thành lập và phát triển
             đạt tới mục tiêu đề ra. Trước tiên, các khoa trực thuộc   đạo ĐHQGHN thời bấy giờ, với tầm nhìn  Trường Đại học Công nghệ là quyết định
             được thành lập, tận dụng lợi thế đặc thù, cơ chế tự   hướng đến phát triển đa lĩnh vực, không   rất dũng cảm”.
             chủ cao mà Nhà nước dành cho ĐHQGHN, đó là: về mặt   chỉ giới hạn trong các ngành khoa học cơ   KHẲNG ĐỊNH CHẤT LƯỢNG, PHẤN ĐẤU
             hành chính, các khoa trực thuộc này tương đương với   bản. Cùng với đó, với chuyên môn về các
             trường đại học, có tư cách pháp nhân riêng. Dựa trên   bộ môn khoa học, và sự tích hợp tri thức   VƯƠN TẦM
             nền tảng của các khoa trực thuộc, kết hợp với năng   công nghệ từ nhiều bộ môn được giảng   Thực hiện chủ trương đưa ĐHQGHN trở
             lực và thế mạnh sẵn có của ĐHQGHN về chất lượng    dạy tại Trường ĐH Tổng hợp Hà Nội khi ấy,  thành  trung  tâm  đại  học  đa  ngành,  đa
             nghiên cứu chuyên sâu, chất lượng giảng dạy đồng   tạo cơ sở cho việc hình thành một trường  lĩnh vực, đặc biệt phát triển các ngành
             đều, các khoa trực thuộc được đầu tư và phát triển   đại học thành viên ở lĩnh vực công nghệ.   định hướng công nghệ chuẩn bị cho sự
 20  20 NĂM KẾT NỐI - KIẾN TẠO - ĐỔI MỚI                                                                                    uet.vnu.edu.vn  21
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27