Ban Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội làm việc với lãnh đạo chủ chốt Trường ĐHCN về đổi mới hoạt động giảng dạy giai đoạn 2019-2025
Ngày 14/06/2019, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) PGS.TS Nguyễn Kim Sơn đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt Trường Đại học Công nghệ (ĐHCN) về Kế hoạch đổi mới hoạt động giảng dạy tại Trường ĐHCN. Cùng làm việc với Giám đốc có Phó Giám đốc PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải, đại diện lãnh đạo Văn phòng, các Ban chức năng, Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục, Trung tâm Khảo thí, Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục, Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục.
Về phía Trường ĐHCN có PGS.TS. Nguyễn Việt Hà, Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS. Chử Đức Trình, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cùng lãnh đạo chủ chốtcủa Nhà trường.
Tại buổi làm việc, PGS.TS.Chử Đức Trình đã trình bày về Đề án đổi mới hoạt động giảng dạy tại trường ĐHCN giai đoạn 2019-2025. Đề án đã nêu rõ về các hoạt động, những đổi mới của Nhà trường về công tácgiảng dạy tại Trường ĐHCNcùng mục tiêu giải pháp và kinh phí thực hiện đề án. Để đổi mới hoạt động giảng dạy tại Trường ĐHCN, Nhà trường sẽ triển khai đổi mới hoạt động giảng dạy trên các mảng phương pháp giảng dạy, học liệu; chương trình đào tạo; tin học hóa (gắn với quản trị, quản lý đào tạo); công tác cán bộ; cơ sở vật chất; thực hiện đánh giá hiệu quả việc đổi mới hoạt động giảng dạy.
Về phương pháp giảng dạy, học liệu Nhà trường sẽ tiến hành nghiên cứu, áp dụng các phương pháp giảng dạy mới ở các mức độ khác nhau.Đối với phương pháp giảng dạy Nhà trường sẽ dựa trên thế mạnh để kết hợp và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, học tập thông qua mô hình học kết hợp (Blended learning), học trực tuyến, … Với các CTĐT liên ngành như Kỹ thuật robot, Công nghệ hàng không vũ trụ, Nhà trường sẽ triển khai phương thức học thông qua trải nghiệm, ….
Về chương trình đào tạo, Trường sẽ điều chỉnh tiến trình đào tại đại học để đảm bảo tính hiệu quả, hấp dẫn người học, lấy người học là trung tâm, chú trọng việc đào tạo chất lượng cao theo hướng cá thể hóa, đưa một số học phần thuộc khối kiến thức ngành ngay từ những kỳ đầu để hình thành niềm say mê, yêu thích và hiểu hơn về ngành học.
Về tin học hóa (gắn với quản trị, quản lý đào tạo) Trường sẽ phát triển thêm phần mềm như hỗ trợ phân tích dữ liệu điểm SV; tư vấn học vụ người học; quản lý chương trình đào tạo, hỗ trợ biên soạn đề cương học phần, chuẩn đầu ra, quản lý thông tin về điều kiện ĐBCL đào tạo.
Về cơ sở vật chất, Trường sẽ đầu tư thêm studio, phòng học cho elearning…
Xác định hoạt động đổi mới phương pháp giảng dạy là hoạt động quan trọng để nâng cao chất lượng đào tạo, phù hợp với xu thế đổi mới giáo dục, tiết kiệm nguồn lực, Trường ĐHCN thường xuyên cải tiến, đổi mới phương pháp giảng dạy như giảng dạy trực tuyến đối với các môn tin học cơ sở, lập trình, đẩy mạnh xây dựng website học phần. Triển khai đổi mới phương pháp giảng dạy cho một số học phần.
Trong phần thảo luận, Đề án đổi mới hoạt động giảng dạy được các đại biểu tham dự đánh giá cao. Nhà trường đã nhận được những góp ý tích cực để hoàn thiện đề án.
Giám đốc Nguyễn Kim Sơn biểu dương và đánh giá cao những hoạt động của Nhà trường trong việc xây dựng kế hoạch đổi mới hoạt động giảng dạy giai đoạn 2019-2025
Kết luận Hội nghị, Giám đốc Nguyễn Kim Sơn biểu dương và đánh giá cao những hoạt động chủ động, nỗ lực và đóng góp quan trọng của Trường ĐHCN trong việc xây dựng kế hoạch đổi mới hoạt động giảng dạy của Trường ĐHCN cũng như của ĐHQGHN. Hiện nay, trước sự phát triển như vũ bão của lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ, những thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Trường ĐHCN gặp không ít thách thức trong quá trình phát triển. Vì vậy, Nhà trường cần xác định chính xác vị thếcủa mình trong hệ thống các cơ sở giáo dục của Việt Nam đào tạo về kỹ thuật công nghệ để ưu tiên, đầu tư nguồn lực phát triển nhà trường, vượt qua các thách thức nội tại, chủ quan, khắc phục mặt bằng làm việc, … phát huy sức mạnh tập thể của cán bộ để xây dựng Nhà trường đáp ứng kỳ vọng của ĐHQGHN.
Đổi mới hoạt động giảng dạy tại Trường ĐHCN vừa phải đảm bảo yếu tố theo chính sách chung của ĐHQGHN nhưng lại phải đặt trong bối cảnh riêng, đặc trưng riêng và mục tiêu riêng của Nhà trường. Mỗi cán bộ, giảng viên phải thường xuyên cập nhật kiến thức, công nghệ, chương trình đào tạo, giáo trình, …trong hoạt động giảng dạy.
Đổi mới hoạt động giảng dạy là xu hướng phát triển tất yếu của các trường đại học. Trước mắt, Trường ĐHCN hoàn thành Đề ánđổi mới hoạt động giảng dạy giai đoạn 2019-2025. Truyền thông, quán triệt, phổ biến đến toàn bộ cán bộ, giảng viên trong Trường. Triển khaiđề án đúng kế hoạch, lộ trình và đảm bảo chất lượng và yêu cầu thực tế.
Hiệu trưởng Nguyễn Việt Hà cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Ban Giám đốc
Hiệu trưởng Nguyễn Việt Hà cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Ban Giám đốc, lãnh đạo Văn phòng/Ban chức năng của ĐHQGHN. Toàn thể cán bộ, giảng viên Trường ĐHCN quyết tâm triển khi tốt đề án đổi mới hoạt động giảng dạy giai đoạn 2019-2025 tại Trường ĐHCN.