Page 106 - 20 Year UET
P. 106
nhiều lĩnh vực ít có cơ hội khám phá. Các đồng nghiệp ở Viện
Trí tuệ Nhân tạo như chị Duyên, chị Châu, chị Thanh, chị Bảo
và bạn Ly hay các chị ở Khoa Công nghệ Thông tin, đã giúp tôi
rất nhiều trong việc cân bằng giữa công việc nghiên cứu, giảng
dạy và bổn phận của một người phụ nữ trong gia đình.
Trường Đại học Công nghệ thực sự là một môi trường khai phóng
nhất mà tôi từng biết. Mỗi khi có cơ hội, tôi luôn tìm cách “rủ rê”
những người bạn của mình về Trường làm việc, bởi tôi tin tưởng
mạnh mẽ rằng, “tôi phải đến UET để giảng dạy và nghiên cứu!”
Những sinh viên khao khát tri thức
Bước vào giảng đường Trường Đại học Công nghệ, tôi luôn cảm
nhận được sự trẻ trung và khao khát học hỏi toát lên từ những
gương mặt rạng rỡ của các sinh viên. Đôi mắt sáng ngời, đầy
nhiệt huyết và thông minh ấy như đặt ra thách thức cho giảng
viên chúng tôi: làm sao để giảng dạy hiệu quả, giải đáp và khai
phóng những tâm hồn đang cháy bỏng mong muốn khám phá
tri thức, để các em có thể tiếp tục con đường học tập của mình
một cách sâu sắc và trọn vẹn nhất. Mỗi lần nhìn thấy ánh mắt
háo hức đó, tôi luôn tìm thấy nguồn động lực mạnh mẽ để
nghiên cứu, điều chỉnh và làm mới bài giảng của mình sao cho
dễ hiểu, tiên tiến và bắt kịp xu hướng hơn.
Khi chứng kiến những băn khoăn của các em, tôi lại tự hỏi liệu
cách trình bày của mình đã đủ rõ ràng và phù hợp với nhu cầu
của các em chưa. Chính nhờ sự quan sát từng biểu hiện của
sinh viên mà tôi liên tục có những tư duy mới, những ý tưởng
đổi mới trong cách giảng dạy. Không chỉ là mối quan hệ một
chiều giữa giảng viên dạy và sinh viên học, mà chính tôi cũng nên những nhân tài có khả năng thiết kế và giải quyết các vấn đề quan trọng
học được rất nhiều từ các em. cho con người và tự nhiên. Đây chính là sự chuyển biến từ việc chỉ biết cách
Kiến tạo thế giới với công nghệ thực hiện (“how”) sang việc xác định rõ cái gì cần làm (“what”) và tại sao
điều đó lại quan trọng (“why”).
Ngày nay, công nghệ dựa trên dữ liệu và thuật toán đã trở
thành nền tảng của hầu hết các ngành nghề, được kỳ vọng và Tôi nhận ra rằng, phương pháp giảng dạy để đào tạo ra những kỹ sư không chỉ
đánh giá cao. Đây cũng là động lực lớn thúc đẩy sinh viên và biết thực hiện giải pháp mà còn có khả năng thiết kế các bài toán quan trọng
giảng viên tại Trường Đại học Công nghệ nghiên cứu sâu hơn cho xã hội mới thực sự có ý nghĩa nhất. Đó là những thế hệ có khả năng kiến
về công nghệ, đồng thời khám phá và theo đuổi các nghiên tạo thế giới với công nghệ bền vững, phục vụ không chỉ cho con người mà còn
cứu liên ngành và đa ngành. Nhà trường không chỉ còn là nơi cho tự nhiên.
hướng dẫn cách sử dụng công cụ công nghệ để giải quyết các Đây chính là lý do quan trọng nhất và cũng là điểm hấp dẫn lớn nhất đối với
bài toán, mà đã chuyển mình để đào tạo những cá nhân biết các thế hệ học sinh tương lai, khiến các em khao khát và tự nhủ rằng, “Em phải
chủ động tìm tòi, định nghĩa các bài toán công nghệ cho mọi đến UET học công nghệ!”
lĩnh vực trong xã hội. Quan trọng hơn, Nhà trường bồi dưỡng
104 20 NĂM KẾT NỐI - KIẾN TẠO - ĐỔI MỚI uet.vnu.edu.vn 105