Page 49 - 20 Year UET
P. 49
biệt ngay từ khóa tuyển sinh đại học năm 2001 (K46).
Bồi dưỡng nhân tài ở các bậc đại học – cao học được
tập trung vào mục tiêu là người học đáp ứng được đầy
đủ các yêu cầu đầu vào đào tạo Tiến sỹ tại các cơ sở
KH - CN tiên tiến nhất trên thế giới. Chính sách "thực
tập sinh khoa học" (chính sách "giảng viên tạo nguồn"
hiện nay) đã tạo điều kiện cho các cử nhân tốt nghiệp
loại giỏi trở lên có cơ hội tham gia vào hoạt động bồi
dưỡng nhân tài bậc sau đại học tại Trường ĐHCN. Hình
thành các nhóm nghiên cứu của các thầy, cô đã tập
hợp được các sinh viên đam mê khoa học, phấn đấu
trở thành nhà khoa học trẻ tiềm năng. Số lượng các
bài báo khoa học có sự tham gia của sinh viên ngày
càng tăng, hơn nữa, uy tín của các ấn phẩm công bố
ngày càng cao. Điểm học tập cao và kết quả công bố
khoa học quốc tế tốt là hai chỉ dấu có tầm quan trọng
đặc biệt khi đăng ký học bổng Thạc sỹ, Tiến sỹ ở các
trường đại học tiên tiến trên thế giới. Nhà trường
và các thầy, cô đã tận dụng nhiều nhất các cơ hội có Thầy Bùi Thế Duy và đội Chicken,Trường ĐHCN gồm ba sinh viên Phan Đa Phúc, Lê Huy Bình, Trần Thị Thùy Trang
thể để giới thiệu sinh viên tốt nghiệp nhận học bổng đạt hạng 56/88 vòng thi chung kết toàn cầu ACM-ICPC năm 2007 tại Chiba, Nhật Bản
Thạc sỹ, Tiến sỹ ở nước ngoài. Trong năm năm đầu của
Trường ĐHCN, Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến
Nhật Bản (JAIST), Đại học Paris 6 và Đại học Hàn Quốc Trường ĐHCN gồm ba sinh viên Phan Đa Phúc, Lê Huy Bình, Trần Thị Thùy
là ba đối tác của Nhà trường cấp nhiều học bổng Thạc Trang đã đạt hạng 4 khu vực để được tham dự và đạt hạng 56/88 tại Vòng
sỹ, Tiến sỹ cho sinh viên tốt nghiệp từ Trường ĐHCN. thi chung kết toàn cầu năm 2007 tại Chiba, Nhật Bản. Tới năm 2024, Trường
Chủ tịch JAIST từng đánh giá là Nghiên cứu sinh (NCS) ĐHCN đã có 12 lần được tham dự Vòng thi chung kết toàn cầu ACM/ICPC và
từ nguồn Trường ĐHCN đến JAIST có chất lượng rất thuộc tốp 3 dẫn đầu trong các trường đại học ở khu vực Đông Nam Á .
cao, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo Tiến sỹ của Thứ hai, để có đầy đủ năng lực bồi dưỡng nhân tài bậc sau đại học, các nhà
JAIST (hàng năm trong thời kỳ 2004 - 2006 đều có 01 khoa học trong Khoa Công nghệ/Trường ĐHCN cũng cần được bồi dưỡng
NCS từ Trường ĐHCN tốt nghiệp xuất sắc tại JAIST) là nhân tài để trở thành nhà khoa học đầu đàn để rồi trở thành các nhà khoa
một minh chứng về kết quả bồi dưỡng nhân tài bậc sau học đầu ngành. Xây dựng quy hoạch đội ngũ cán bộ khoa học, thực thi lộ
đại học của Trường ĐHCN. Một số anh chị em sau khi trình quy hoạch, cử đi trao đổi khoa học ở nước ngoài, tạo cơ hội chủ trì các
tốt nghiệp ở nước ngoài đã trở về Trường ĐHCN công đề tài khoa học, tham gia và chủ trì các hội nghị khoa học trong nước và
tác và một số thầy, cô trở thành các cán bộ khoa học quốc tế (điển hình như Hội nghị quốc tế KSE - IEEE International Conference
chủ chốt tại Trường ĐHCN. on Knowledge and Systems Engineering – được Trường ĐHCN đồng sáng
Trường ĐHCN vốn có thế mạnh bồi dưỡng nhân tài về lập)... là các chính sách thiết thực của Nhà trường theo định hướng bồi
lập trình máy tính bậc phổ thông. Ở bậc đại học, Nhà dưỡng nhân tài đối với đội ngũ nhà khoa học. Hiện nay, số lượng các nhà
trường tham dự các cuộc thi lập trình sinh viên quốc khoa học và nhóm nghiên cứu mạnh đầu ngành của Trường ĐHCN ngày càng
tế ACM/ICPC từ năm 2006 và vinh dự được đăng cai tổ tăng, chẳng hạn như các nhóm nghiên cứu của các thầy Nguyễn Hữu Đức,
chức vòng thi khu vực ngay năm đó. Đội Chicken của Nguyễn Đình Đức và của các thầy, cô trẻ tuổi hơn, chẳng hạn như các thầy
48 20 NĂM KẾT NỐI - KIẾN TẠO - ĐỔI MỚI uet.vnu.edu.vn 49