Page 47 - 20 Year UET
P. 47
ĐHTHHN) và Nguyễn Hữu Đức (Khối chuyên tin,
Trường ĐHBKHN) do thầy Hồ Sĩ Đàm là Trưởng đoàn
của Việt Nam. Nguyễn Anh Linh đã đạt Huy chương
Đồng tại Bulgaria, là học sinh Việt Nam đầu tiên đạt
Huy chương Tin học Quốc tế, tiếp tục đạt Huy chương
đồng Tin học Quốc tế năm 1990; hiện nay PGS. TSKH.
Nguyễn Anh Linh đang công tác tại Đại học Warsarwa
(Ba Lan). Việc bồi dưỡng, huấn luyện học sinh tham
dự kỳ thi quốc gia, tuyển chọn và huấn luyện đội
tuyển Tin học quốc gia năm 1989 là điểm khởi đầu
hình thành nên truyền thống bồi đưỡng nhân tài Tin
học bậc phổ thông của Trường ĐHTHHN - Trường
ĐHKHTN. Trường ĐHTHHN - Trường ĐHKHTN đã và
đang đóng góp tích cực vào danh tiếng của Việt Nam
trong các kỳ thi Tin học quốc tế bậc phổ thông (hạng
13 theo số lượng Huy chương Vàng, đồng hạng 4 theo
tổng điểm). Từ năm 2011, Trường ĐHCN vinh dự được Đoàn các thầy, cô Khoa CNTT và Khối chuyên Toán Tin trao đổi học tập kinh nghiệm tại các trường
Bộ GD&ĐT giao nhiệm vụ huấn luyện, bồi dưỡng đội đại học hàng đầu ở Thái Lan.
tuyển học sinh Việt Nam dự thi Olympic tin học quốc
tế; tên tuổi thầy Hồ Sĩ Đàm đi cùng truyền thống bồi
dưỡng nhân tài Tin học bậc phổ thông; ngày nay, góp Hệ đào tạo cử nhân khoa học tài năng sẽ cho thi tuyển và tiếp nhận các em
phần vào truyền thống đó có các thầy Lê Sỹ Vinh, Hồ học sinh phổ thông đạt giải trong các kỳ thi Tin học quốc tế và quốc gia.
Đắc Phương, Đỗ Đức Đông.
Thầy Đào Trọng Thi có giải thích đại ý như sau: (i) Khoa CNTT tập trung vào
Hệ đào tạo cử nhân khoa học tài năng tại Trường nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao (CLC) theo “Chương trình
ĐHKHTN tuyển sinh khóa đầu tiên vào năm học 1997 Quốc gia về Công nghệ thông tin - Kế hoạch tổng thể đến năm 2000” cũng
- 1998 và đây là kết quả của Dự án thí điểm chương như mục tiêu CLC chung của toàn ĐHQGHN; (ii) ngành CNTT hiện đang nhận
trình đào tạo cử nhân khoa học tài năng của Trường được sự quan tâm đặc biệt của xã hội và khu vực công nghiệp, việc tuyển
Đại học Khoa học Tự nhiên. Dự án thí điểm này do GS. sinh rất thuận lợi mà không bị rơi vào trình trạng khó khăn (có thể nói là bi
VS. NGƯT Đào Trọng Thi, Phó Giám đốc ĐHQGHN chỉ đát) như các ngành khoa học cơ bản truyền thống, (iii) Hệ đào tạo cử nhân
đạo xây dựng nhằm ba mục tiêu: (1) xây dựng một khoa học tài năng nhận kinh phí từ chương trình mục tiêu của ĐHQGHN vốn
mô hình đào tạo tài năng trẻ tuổi mới ở Việt Nam, tạo không dồi dào (có thể nói là còn eo hẹp) trong khi đó ngành CNTT, ngành
bước đột phá tiếp cận chất lượng quốc tế; (2) thu hút ĐTVT và khối chuyên Toán – Tin đã được nhận khoản kinh phí khá dồi dào
những học sinh năng khiếu, xuất sắc theo học các theo Dự án “Hiện đại hóa Khoa CNTT, ĐHQGHN” từ Chương trình Quốc gia
ngành khoa học cơ bản; (3) cung cấp cán bộ khoa học về CNTT (Khoa CNTT, ĐHQGHN được nhận 4 tỷ đồng so với 8 tỷ đồng dành
cơ bản kế cận, bổ sung cho ĐHQGHN và các trường đại cho tất cả các Khoa CNTT trọng điểm còn lại trên toàn quốc). Các ý kiến chỉ
học, viện nghiên cứu lớn khác. Tuy nhiên, ngành Tin đạo, phân tích có lý, có tình của thầy Đào Trọng Thi đã thuyết phục hoàn
học/CNTT lại không được đưa vào hệ đào tạo cử nhân toàn chúng tôi và ý tưởng “bồi dưỡng nhân tài” bậc đại học về CNTT (nói
khoa học tài năng. Theo gợi ý của thầy Hồ Sĩ Đàm, tôi riêng) và công nghệ (nói chung) được tạm thời gác lại. Dự án “Hiện đại hóa
đã đề đạt tới thầy Đào Trọng Thi về nguyện vọng là Khoa CNTT, ĐHQGHN” đã tạo bước đột phá trong việc tăng cường không chỉ
cho phép ngành CNTT được tham gia Dự án, theo đó, về trang thiết bị cho Khoa CNTT, Khoa ĐTVT và Khối chuyên Toán - Tin mà
46 20 NĂM KẾT NỐI - KIẾN TẠO - ĐỔI MỚI uet.vnu.edu.vn 47