Chương trình đào tạo ngành Khoa học máy tính

A. Chuẩn đầu ra (PLO)

Các Chuẩn đầu ra (CĐR) của Chương trình đào tạo (CTĐT) bao gồm CĐR kiến thức, CĐR kỹ năng và CĐR mức tự chủ và trách nhiệm. CĐR bao gồm các mục (1) đến (7) như sau:

1. CĐR kiến thức

  • Có khả năng áp dụng các nguyên tắc tính toán, khoa học và toán học để xác định, trình bày và giải quyết các vấn đề tính toán phức tạp.
  • Có khả năng áp dụng thiết kế kỹ thuật để tạo ra các giải pháp đáp ứng các nhu cầu cụ thể, có cân nhắc đến sức khỏe cộng đồng, an toàn và phúc lợi, cũng như các yếu tố toàn cầu, văn hóa, xã hội, môi trường và kinh tế.

2. CĐR kỹ năng

  • Có khả năng giao tiếp hiệu quả với nhiều đối tượng khác nhau; có năng lực ngoại ngữ tương đương trình độ tối thiểu 3/6 của Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
  • Có khả năng phát triển và thực hiện giải pháp phù hợp, phân tích và diễn giải dữ liệu, sử dụng tư duy tính toán để rút ra kết luận.
  • Có khả năng làm việc hiệu quả trong nhóm, thể hiện khả năng lãnh đạo, xây dựng môi trường hợp tác, thiết lập mục tiêu, lập kế hoạch công việc và hoàn thành nhiệm vụ.

3. CĐR mức tự chủ và trách nhiệm

  • Có khả năng tiếp thu và áp dụng kiến thức mới khi cần thiết, sử dụng các chiến lược học tập phù hợp bảo đảm khả năng học tập suốt đời.
  • Có khả năng nhận thức trách nhiệm đạo đức và nghề nghiệp trong các tình huống tính toán và đưa ra quyết định có cân nhắc đến tác động toàn cầu, kinh tế, môi trường và xã hội.

4. Vị trí việc làm mà sinh viên có thể đảm nhiệm sau khi tốt nghiệp

– Giảng viên, nghiên cứu sinh về nhóm ngành Máy tính và Công nghệ thông tin

– Nghiên cứu viên/chuyên gia tại bộ phận R&D

– Lập trình viên (phần mềm, ứng dụng, hệ thống)

– Kỹ sư xử lý và phân tích dữ liệu

– Kỹ sư xây dựng và triển khai các mô hình Trí tuệ nhân tạo

– Quản lý dự án

– Kiến trúc sư trưởng

– Chuyên viên, chuyên gia đảm bảo chất lượng

5. Khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp

Sinh viên tốt nghiệp ra trường có thể tiếp tục học tập lên các chương trình đào tạo sau đại học tại các Trường đại học trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, sinh viên cũng có thể tiếp tục nghiên cứu, thực hành trau dồi kỹ năng, nâng cao trình độ thông qua các khóa đào tạo chuyên môn ngắn hạn hoặc trực tiếp giải quyết các bài toán thực tế tại doanh nghiệp, xã hội, để thành chuyên gia trong lĩnh vực Công nghệ thông tin góp phần phát triển doanh nghiệp nói riêng và kinh tế xã hội nói chung.

B. Ma trận quan hệ PLO và PEO

Mã PLO Nội dung chuẩn đầu ra Đối sánh với mục tiêu đào tạo cụ thể
PEO1 PEO2 PEO3
PLO1 Có khả năng áp dụng các nguyên tắc tính toán, khoa học và toán học để xác định, trình bày và giải quyết các vấn đề tính toán phức tạp. x    
PLO2 Có khả năng áp dụng thiết kế kỹ thuật để tạo ra các giải pháp đáp ứng các nhu cầu cụ thể, có cân nhắc đến sức khỏe cộng đồng, an toàn và phúc lợi, cũng như các yếu tố toàn cầu, văn hóa, xã hội, môi trường và kinh tế. x   x
PLO3 Có khả năng giao tiếp hiệu quả với nhiều đối tượng khác nhau; có năng lực ngoại ngữ tương đương trình độ tối thiểu 3/6 của Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.   x  
PLO4 Có khả năng phát triển và thực hiện giải pháp phù hợp, phân tích và diễn giải dữ liệu, sử dụng tư duy tính toán để rút ra kết luận. x   x
PLO5 Có khả năng làm việc hiệu quả trong nhóm, thể hiện khả năng lãnh đạo, xây dựng môi trường hợp tác, thiết lập mục tiêu, lập kế hoạch công việc và hoàn thành nhiệm vụ.   x  
PLO6 Có khả năng tiếp thu và áp dụng kiến thức mới khi cần thiết, sử dụng các chiến lược học tập phù hợp bảo đảm khả năng học tập suốt đời.     x
PLO7 Có khả năng nhận thức trách nhiệm đạo đức và nghề nghiệp trong các tình huống tính toán và đưa ra quyết định có cân nhắc đến tác động toàn cầu, kinh tế, môi trường và xã hội.   x

x

Bài viết liên quan