Chương trình đào tạo ngành Công nghệ nông nghiệp

A. Chuẩn đầu ra (PLO)

Các Chuẩn đầu ra (CĐR) của Chương trình đào tạo (CTĐT) bao gồm CĐR kiến thức, CĐR kỹ năng và CĐR mức tự chủ và trách nhiệm. CĐR bao gồm các mục (1) đến (7) như sau:

1. CĐR kiến thức

  • Có khả năng áp dụng các nguyên tắc kỹ thuật, khoa học và toán học để xác định, trình bày và giải quyết các vấn đề kỹ thuật phức tạp.
  • Có khả năng áp dụng thiết kế kỹ thuật để tạo ra các giải pháp đáp ứng các nhu cầu cụ thể, có cân nhắc đến sức khỏe cộng đồng, an toàn và phúc lợi, cũng như các yếu tố toàn cầu, văn hóa, xã hội, môi trường và kinh tế.

2. CĐR kỹ năng

  • Có khả năng giao tiếp hiệu quả với nhiều đối tượng khác nhau; có năng lực ngoại ngữ tương đương trình độ tối thiểu 3/6 của Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
  • Có khả năng phát triển và thực hiện giải pháp phù hợp, phân tích và diễn giải dữ liệu, sử dụng tư duy kỹ thuật để đưa ra kết luận.
  • Có khả năng làm việc hiệu quả trong nhóm, thể hiện khả năng lãnh đạo, xây dựng môi trường hợp tác, thiết lập mục tiêu, lập kế hoạch công việc và hoàn thành nhiệm vụ.

3. CĐR mức tự chủ và trách nhiệm

  • Có khả năng tiếp thu và áp dụng kiến thức mới khi cần thiết, sử dụng các chiến lược học tập phù hợp bảo đảm khả năng học tập suốt đời.
  • Có khả năng nhận thức trách nhiệm đạo đức và nghề nghiệp trong các tình huống kỹ thuật và đưa ra quyết định có cân nhắc đến tác động toàn cầu, kinh tế, môi trường và xã hội.

4. Vị trí việc làm mà sinh viên có thể đảm nhiệm sau khi tốt nghiệp

Sinh viên tốt nghiệp ngành Công nghệ Nông nghiệp của Trường Đại học Công nghệ được trang bị kiến thức liên ngành vững chắc và kỹ năng thực hành chuyên sâu, sẵn sàng đảm nhiệm các vị trí công việc đa dạng trong các lĩnh vực nông nghiệp số, tự động hóa, quản lý sản xuất, phát triển sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao cũng như các lĩnh vực dữ liệu, công nghệ thông tin và đổi mới sáng tạo. Cụ thể, người học có thể đảm nhiệm các vị trí như:

– Kỹ sư hệ thống nông nghiệp thông minh làm việc tại trang trại công nghệ cao hoặc doanh nghiệp nông nghiệp số, thực hiện thiết kế và điều khiển hệ thống cảm biến, tưới tiêu tự động, thu thập và phân tích dữ liệu môi trường.

– Cán bộ nghiên cứu công nghệ sinh học và giống cây trồng làm việc tại viện nghiên cứu, trung tâm giống hoặc cơ sở R&D, thực hiện chọn tạo giống, nuôi cấy mô, ứng dụng kỹ thuật di truyền và sinh học phân tử.

– Kỹ sư công nghệ vi sinh và kiểm nghiệm chất lượng tại doanh nghiệp sản xuất chế phẩm sinh học hoặc trung tâm kiểm định.

5. Khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên ngành Công nghệ nông nghiệp có khả năng tiếp tục học sau đại học tại các cơ sở đào tạo uy tín trong và ngoài nước theo các chuyên ngành có liên quan như công nghệ nông nghiệp, nông nghiệp thông minh, công nghệ sinh học, công nghệ số, khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo ứng dụng trong nông nghiệp và lĩnh vực gần.

– Có khả năng tham gia các khóa học chuyên sâu hoặc chứng chỉ nghề nghiệp về quản lý chất lượng, kỹ thuật phân tích, chuyển giao công nghệ, quản lý dự án và đổi mới sáng tạo.

– Được trang bị kỹ năng tự học, ngoại ngữ và tư duy hệ thống, đáp ứng yêu cầu học tập suốt đời và phát triển nghề nghiệp bền vững trong bối cảnh chuyển đổi số và nông nghiệp hiện đại.

B. Ma trận quan hệ PLO và PEO

Mã PLO Nội dung chuẩn đầu ra Đối sánh với mục tiêu đào tạo cụ thể
PEO1 PEO2 PEO3
PLO1 Có khả năng áp dụng các nguyên tắc kỹ thuật, khoa học và toán học để xác định, trình bày và giải quyết các vấn đề kỹ thuật phức tạp. x    
PLO2 Có khả năng áp dụng thiết kế kỹ thuật để tạo ra các giải pháp đáp ứng các nhu cầu cụ thể, có cân nhắc đến sức khỏe cộng đồng, an toàn và phúc lợi, cũng như các yếu tố toàn cầu, văn hóa, xã hội, môi trường và kinh tế. x   x
PLO3 Có khả năng giao tiếp hiệu quả với nhiều đối tượng khác nhau; có năng lực ngoại ngữ tương đương trình độ tối thiểu 3/6 của Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.   x  
PLO4 Có khả năng phát triển và thực hiện giải pháp phù hợp, phân tích và diễn giải dữ liệu, sử dụng tư duy kỹ thuật để đưa ra kết luận. x   x
PLO5 Có khả năng làm việc hiệu quả trong nhóm, thể hiện khả năng lãnh đạo, xây dựng môi trường hợp tác, thiết lập mục tiêu, lập kế hoạch công việc và hoàn thành nhiệm vụ.   x  
PLO6 Có khả năng tiếp thu và áp dụng kiến thức mới khi cần thiết, sử dụng các chiến lược học tập phù hợp bảo đảm khả năng học tập suốt đời.     x
PLO7 Có khả năng nhận thức trách nhiệm đạo đức và nghề nghiệp trong các tình huống kỹ thuật và đưa ra quyết định có cân nhắc đến tác động toàn cầu, kinh tế, môi trường và xã hội.   x

x

Bài viết liên quan