Page 56 - 20 Year UET
P. 56
được Trường tặng danh hiệu này. Tôi hiểu đây là một vinh dự, một
phần thưởng cao quý của Trường đối với tôi.
Bộ môn Thông tin Vô tuyến lúc đầu do tôi làm chủ nhiệm, TS. Trịnh
Anh Vũ làm Phó Chủ nhiệm. Các thành viên Bộ môn gồm PGS.TS
Nguyễn Viết Kính, các cử nhân Trần Thị Thúy Quỳnh, Trần Cao Quyển,
Trần Anh Tuấn, Lê Quang Toàn, Trần Ngọc Hưng. Đề tài nghiên cứu
của Bộ môn được tập trung theo hướng Thông tin đa sóng mang và
Anten mạch dải băng tần rộng. Hai nghiên cứu sinh thuộc cán bộ Bộ
môn do tôi hướng dẫn là Trần Cao Quyền và Trần Thị Thúy Quỳnh làm
đề tài theo hướng Ứng dụng anten không tâm pha trong thông tin và
định vị. Một nghiên cứu sinh cơ quan ngoài do thầy Nguyễn Viết Kính
hướng dẫn, làm đề tài theo hướng Thông tin đa sóng mang.
Năm 2006, Bộ môn được bổ sung một cán bộ tốt nghiệp ở nước ngoài
về là TS. Trương Vũ Bằng Giang thuộc chuyên ngành Lý thuyết Anten.
Ở giai đoạn tiếp theo, TS. Trịnh Anh Vũ được bầu giữ trách nhiệm Chủ
nhiệm Bộ môn Thông tin vô tuyến thay tôi cho đến khi anh nghỉ hưu…
ĐÔI ĐIỀU CẢM NHẬN
môn cũng có thuận lợi về cả mặt nhân lực lẫn trang thiết bị. Một bộ
phận cán bộ và TTS của Trung tâm lúc đó được biên chế về bộ môn Tôi hiểu rằng, Trường Đại học Công nghệ nay đã trở thành một trong
cùng với một số trang thiết bị. Vấn đề còn lại là xây dựng chương những cơ sở đào tạo và nghiên cứu mạnh hàng đầu trong nước và có
trình đào tạo cho chuyên ngành, tổ chức phòng thí nghiệm cho tầm ảnh hưởng quốc tế rất đáng kể. Đó là điều rất đáng vui mừng.
sinh viên và định hướng nghiên cứu cho Bộ môn. Vì đã có “vốn” của Điều mà tôi băn khoăn cách đây 10 năm là đội ngũ cán bộ của Trường
mấy chục năm giảng dạy và nghiên cứu tại Đại học Bách khoa Hà và của Khoa Điện tử - Viễn thông nói riêng vẫn còn “mỏng”, vì sao
Nội, nên những việc này đối với chúng tôi không có mấy khó khăn. Trường không thu hút được nhiều cán bộ giỏi về làm việc, vì sao
Chúng tôi đã xây dựng được chương trình khung và chương trình Trường lại thiếu sức hấp dẫn để giữ chân cán bộ giỏi ở lại lâu dài với
giảng dạy cho các môn học thuộc lĩnh vực bộ môn phụ trách ở trình Trường trong khi chúng ta đã tự đào tạo hay thu nạp được khá nhiều
độ cập nhật, hiện đại, ít ra là so được với các cơ sở đào tạo mạnh ở người giỏi nhưng chỉ sau một thời gian thì số này lại “chia tay” để ra
trong nước lúc đó. Các đề tài nghiên cứu thuộc 2 mảng Kỹ thuật siêu cơ sở khác làm việc, thì đến nay điều băn khoăn đó của tôi đã hầu như
cao tần - Anten và Kỹ thuật truyền dẫn để tăng tốc độ trong thông không còn nữa.
tin đã được lựa chọn và đăng ký thành đề tài với ĐHQGHN. Đội ngũ
cán bộ giảng dạy cho các môn học cũng được chuẩn bị. Trong một Tôi hiểu rằng đội ngũ cán bộ lãnh đạo trẻ của Trường đã rất năng động
vài dịp trò chuyện, tôi đã phát biểu với anh em trong Khoa và với CNK và đã có những quyết sách đúng đắn trong việc xây dựng đội ngũ, coi
Nguyễn Phú Thùy là chúng ta tuy đi sau nhưng chắc chắn sẽ không đó là khâu then chốt để xây dựng và phát triển Trường. Bởi nếu không
thua kém ai nếu biết tận dụng lợi thế của thời đại này là thời đại của có đội ngũ mạnh thì Trường không thể “bứt phá” mạnh trong hoạt
một “thế giới phẳng”, mọi chuyện không phải bắt đầu từ abc mà có động đào tạo và nghiên cứu được.
thể từ vị thế trên vai của “người khổng lồ”. Hà Nội, 24-10-2024
Năm 2005, tôi được Trường tặng danh hiệu “Nhà giáo danh dự” của
Trường Đại học Công nghệ mà như GS.TS.NGND Nguyễn Hữu Đức –
Hiệu trưởng lúc đó nói trong buổi trao tặng thì tôi là người đầu tiên
54 20 NĂM KẾT NỐI - KIẾN TẠO - ĐỔI MỚI uet.vnu.edu.vn 55