Phiên họp lần thứ 6 Hội đồng Khoa học và Đào tạo Trường ĐH Công nghệ nhiệm kỳ 2019 – 2024

Sáng ngày 17/8/2023, Hội đồng Khoa học và đào tạo của Trường Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội đã họp phiên thứ 6 dưới sự chủ trì của GS.TS Nguyễn Hữu Đức – Chủ tịch Hội đồng.

Đây là phiên họp mở rộng của Hội đồng Khoa học và Đào tạo Trường ĐH Công nghệ với sự tham gia của một số nhà khoa học đến từ các trường đại học và lãnh đạo các đơn vị đào tạo, nghiên cứu, các phòng chức năng.

Toàn thể Phiên họp lần thứ 6 Hội đồng Khoa học và Đào tạo Trường ĐH Công nghệ nhiệm kỳ 2019 – 2024

Phiên họp này nhằm lấy ý kiến tư vấn, góp ý về  Đề án mở ngành Thiết kế công nghiệp và đồ họa; Đề án thành lập Bộ môn Công nghệ nông nghiệp số; bổ sung, điều chỉnh các chương trình đào tạo bậc đại học.

Tại phiên họp, các thành viên Hội đồng được nghe báo cáo về hoạt động và kết quả công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học năm học 2022 – 2023 và các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023 – 2024; Đề án mở ngành Thiết kế công nghiệp và đồ họa; Đề án thành lập Bộ môn Công nghệ nông nghiệp số và các nội dung bổ sung, điều chỉnh các chương trình đào tạo bậc đại học. Trên cơ sở các báo cáo trên, các thành viên hội đồng trao đổi trên tinh thần khách quan, dân chủ, trách nhiệm đối với các vấn đề nêu ra trong cuộc họp.

GS.TS Chử Đức Trình – Hiệu trưởng nhà trường Báo cáo về hoạt động và kết quả công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học năm học 2022 – 2023 và các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023 – 2024

GS.TS Chử Đức Trình trình bày Đề án mở ngành Thiết kế công nghiệp và đồ họa

PGS.TS Nguyễn Phương Thái – Trưởng phòng Đào tạo trình bày nội dung bổ sung, điều chỉnh các CTĐT bậc đại học theo hướng hiện đại, đáp ứng các xu hướng công nghệ mới

TS. Phạm Minh Triển – Phó Chủ nhiệm khoa Công nghệ nông nghiệp trình bày Đề án thành lập Bộ môn Công nghệ nông nghiệp số

Trong phần thảo luận, các thành viên ấn tượng và đánh giá cao kết quả đào tạo, khoa học công nghệ năm học 2022 – 2023. Theo đó, tỷ lệ việc làm sau một năm tốt nghiệp của sinh viên đạt 95% và thu nhập ở mức cao so với mặt bằng chung của thị trường lao động. Về khoa học công nghệ tổng kinh phí thu hút mới từ các đề tài, dự án đạt 24 tỷ đồng, số bài báo ISI/Scopus tăng trưởng mạnh, sở hữu trí tuệ có xu hướng tăng.

GS.TS Nguyễn Quang Liêm, Ủy viên HĐ, Phó Chủ tịch Hội đồng Giáo sư ngành Vật lý thảo luận tại phiên họp

Bên cạnh đó,  các thành viên cũng đưa ra các nhiệm vụ mũi nhọn trong thời gian tới, cụ thể là xây dựng nhóm nghiên cứu mạnh, hợp tác quốc tế, tăng cường phát triển thương hiệu, mối liên hệ với cựu sinh viên để nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu, đặc biệt là xây dựng chiến lược sản phẩm khoa học công nghệ.

Trước bối cảnh tự chủ và những thách thức, cơ hội mới, năm học 2023-2024, Nhà trường đề ra 5 nhiệm vụ trong tâm, đó là:

(1) Tiếp tục xây dựng và củng cố hệ thống đảm bảo chất lượng – yếu tố cốt lõi tạo sự phát triển bền vững của Nhà trường.

(2) Nâng cao chất lượng và số lượng các công bố khoa học quốc tế, các phát minh sáng chế và giải pháp hữu ích, tăng cường các các sản phẩm chuyển giao, dự án, đề tài khoa học.

(3) Điều chỉnh chính sách, chế độ đãi ngộ đối với giảng viên, cán bộ để nâng cao tính chủ động, sáng tạo, chuyên tâm trong công việc và tăng cường thu hút, tuyển dụng giảng viên.

(4) Tăng cường đổi mới công tác quản trị đại học, hoàn thiện cơ chế tài chính, đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số đại học.

(5) Đẩy mạnh công tác xây dựng, phát triển thương hiệu hướng đến kỷ niệm 20 năm thành lập, 25 năm truyền thống Trường.

Phát biểu tại phiên họp, PGS.TS Phạm Bảo Sơn – Ủy viên Hội đồng, Phó Giám đốc ĐHQGHN nhấn mạnh, Nhà trường cần định hướng đẩy mạnh các nhóm nghiên cứu mạnh, các sản phẩm ứng dụng; chính sách thu hút và giữ chân các nhà khoa học không chỉ trong lĩnh vực cơ bản, mà còn trong lĩnh vực cạnh tranh như ngành Công nghệ thông tin, ngành Trí tuệ nhân tạo…; Hòa Lạc sẽ là cơ hội và thách thức của Nhà trường với mục tiêu đào tạo sinh viên toàn diện.

PGS.TS Phạm Bảo Sơn – Ủy viên Hội đồng, Phó Giám đốc ĐHQGHN

Trên cơ sở các ý kiến thảo luận, tư vấn liên quan về Đề án mở ngành Thiết kế công nghiệp và đồ họa; Đề án thành lập Bộ môn Công nghệ nông nghiệp số và những nhận xét phản biện về các chương trình đào tạo từ phía các chuyên gia và giáo sư đầu ngành, Hội đồng đã thông qua Đề án mở ngành Thiết kế công nghiệp và đồ họa; Đề án thành lập Bộ môn Công nghệ nông nghiệp số và nội dung bổ sung, điều chỉnh chương trình đào tạo đại học.

Kết luận tại phiên họp, GS.TS Nguyễn Hữu Đức thay mặt Hội đồng đánh giá cao ý kiến góp ý của các thành viên Hội đồng. Theo đó, Nhà trường cần quyết liệt trong công tác quản trị, quản trị chiến lược, quản trị chất lượng, quản trị thương hiệu; tiếp tục ưu tiên tăng số bài báo, công bố quốc tế, đặc biệt là định hướng phát triển chương trình sản phẩm khoa học công nghệ UET 2030; thí điểm các mô hình đào tạo mới, phương pháp dạy học mới; chính sách thu hút cán bộ. Bên cạnh đó, Chủ tịch Hội đồng đề nghị Ban soạn thảo tiếp thu những ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng và chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện đầy đủ hồ sơ theo đúng tiêu chuẩn, quy định để phù hợp với nhu cầu.

GS.TS Nguyễn Hữu Đức – Chủ tịch HĐKH&ĐT

Đại diện Trường ĐH Công nghệ, GS. TS. Chử Đức Trình – Hiệu trưởng Nhà trường đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo từ phía Chủ tịch Hội đồng và những ý kiến góp ý từ phía các thành viên Hội đồng về các nội dung liên quan đến công tác quản trị, chương trình đào tạo, thành lập Bộ môn Công nghệ nông nghiệp số và mở ngành Thiết kế công nghiệp và đồ họa. Những ý kiến đóng góp này sẽ được Nhà trường đưa vào chiến lược phát triển trong thời gian tới để đảm bảo chất lượng đào tạo, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học.

Phiên họp kết thúc với sự thống nhất cao từ các thành viên Hội đồng

(UET-News)

Bài viết liên quan