Đại học Quốc Gia Hà Nội

Hội nghị tổng kết 10 năm đào tạo theo tín chỉ giai đoạn 2006-2016

Send to friendPDF version
Để đánh giá kết quả, những ưu điểm và hạn chế của công tác đào tạo theo tín chỉ trong giai đoạn 2006 – 2016, hướng tới Hội nghị tổng kết 10 năm đào tạo tín chỉ tại Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Công nghệ đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm đào tạo theo tín chỉ giai đoạn 2006-2016 vào ngày 13/01/2017 tại Nhà E3.
 
Đến tham dự hội nghị có PGS.TS. Nguyễn Việt Hà- Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS. Phạm Bảo Sơn- Phó Hiệu trưởng, PGS.TS. Đinh Văn Mạnh - Viện trưởng Viện Cơ học (Viện HLKH&CN Việt Nam) cùng lãnh đạo các khoa, phòng ban chức năng trong Trường.
Hiệu trưởng Nguyễn Việt Hà phát biểu khai mạc
 
Khai mạc hội nghị, Hiệu trưởng Nguyễn Việt Hà khẳng định 10 năm triển khai đào tạo tín chỉ Nhà trường đã đạt được các thành tích, tuy nhiên vẫn còn những tồn tại cần khắc phục trong giai đoạn tiếp theo. Qua hội nghị này, Ban giám hiệu mong muốn lắng nghe ý kiến và chia sẻ của các thầy cô để thời gian tới có những điều chỉnh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Ngoài ra, hội nghị này thực sự rất cần thiết để nhìn lại công tác đào tạo theo tín chỉ 10 năm qua đồng thời giúp cho hoạt động đào tạo trong những năm tới đạt được kết quả cao.
PGS.TS. Nguyễn Phương Thái trình bày báo cáo tổng kết 10 năm đào tạo theo tín chỉ
 
Mở đầu hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Phương Thái- Trưởng phòng Đào tạo trình bày báo cáo tổng kết 10 năm đào tạo theo tín chỉ. Từ năm 2006, toàn bộ chương trình đào tạo, đề cương học phần đã được xây dựng theo học chế tín chỉ. Nhà trường đã có 06 khóa sinh viên tốt nghiệp học hoàn theo theo học chế này. Về công tác xây dựng chương trình đào tạo, khối lượng tín chỉ phân theo loại hình chương trình đào tạo gồm chuẩn, chất lượng cao, nhiệm vụ chiến lược, tài năng; mỗi học phần đều có thông tin về thời gian học trên lớp, thời gian thực hành, thực tập... Nhà trường có 03 chương trình đào tạo đại học được kiểm định đạt chuẩn AUN, các chương trình khác đều được đánh giá đồng cấp.
Công tác biên soạn giáo trình, học liệu được Nhà trường quan tâm và chú trọng. Đặc biệt, Trường thụ hưởng nguồn học liệu đa dạng, phong phú và có tính cập nhật cao của Trung tâm thông tin thư viện, ĐHQGHN. Ngoài ra, Trường còn được bổ sung nguồn học liệu tiếng Anh từ Dự án TRIG, Đề án 16+23. Trong 10 năm qua, Trường đã biên soạn được 57 giáo trình, bài giảng (trung bình 05 giáo trình/năm). tỷ lệ học phần bậc đại học có giáo trình, bài giảng do giảng viên của Trường biên soạn chiếm gần 20%.
Quản lý đào tạo theo tín chỉ được vận hành ổn định tại Trường với các hoạt động, cụ thể hằng năm Trường cập nhật tài liệu Sổ tay học vụ cho sinh viên, công bố các học phần được tổ chức giảng dạy trong học kỳ, các đề cương học phần...
Nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục thông qua hoạt động giảng viên tự đánh giá và phản hồi của sinh viên. Đồng thời quy trình kiểm tra đánh giá kết quả học tập của người học được thực hiện theo đúng quy định của ĐHQGHN đảm bảo nghiêm túc, khách quan, chính xác và công bằng. Từ năm 2012-2016, 10-20 số lượt người học/năm được trao đổi trong nước và quốc tế.
Phó trưởng phòng Công tác sinh viên Bùi Trung Ninh trình bày tham luận về công tác quản lý người học trong đào tạo theo tín chỉ
 
Tại hội nghị, đại biểu còn được lắng nghe tham luận của Phó trưởng phòng Công tác sinh viên Bùi Trung Ninh về công tác quản lý người học trong đào tạo theo tín chỉ. Tham luận đã khái quát về công tác quản lý người học với các khó khăn, hạn chế trong quá trình thực hiện. Từ đó,ThS Bùi Trung Ninh đã đưa ra một số giải pháp khắc phục, gồm: Xây dựng hệ thống công nghệ thông tin hiện đại đảm bảo việc trao đổi giữa giảng viên và sinh viên, giữa cố vấn học tập và sinh viên; xây dựng quy chế hoạt động và chính sách hỗ trợ về vật chất và thời gian với cố vấn học tập; xây dựng hệ thống liên lạc điện tử...
Các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ nhiều ý kiến đóng góp tích cực về đào tạo tín chỉ
 
Phần thảo luận được diễn ra sôi nổi, các đại biểu cùng tham gia trao đổi về các báo cáo cũng như hoạt động đào tạo theo tín chỉ của Trường. Nhiều ý kiến đóng góp tích cực liên quan đến các vấn đề cố vấn học tập, tư vấn sinh viên; khuyến khích sinh viên tự học; khảo sát phản hồi sinh viên, giảng viên thường xuyên, định kỳ; đồng bộ tin học hóa hệ thống công nghệ thông tin.
Phát biểu tổng kết hội nghị, Hiệu trưởng Nguyễn Việt Hà khẳng định công tác đào tạo theo tín chỉ trong 10 năm qua đã có nhiều thành tích với những bước ngoặt đóng góp cho sự phát triển của Nhà trường. Cụ thể, năm 2006, Trường bắt đầu chuyển đổi sang hình thức đào tạo tín chỉ. Đến năm 2009, Trường tiên phong kiểm định chương trình đào tạo theo chuẩn AUN. Để nâng cao chất lượng đào tạo Trường đã xây dựng chuẩn đầu ra và đánh giá đơn vị đào tạo vào năm 2012. Năm 2015, ngành giáo dục nói chung và Nhà trường nói riêng đẩy mạnh phân tầng đại học và thí điểm tự chủ. Trong thời gian tới, ngành giáo dục đang hướng tới tự chủ một cách toàn diện trong học thuật và vận hành trường đại học. Hội nghị tổng kết lần này, Ban giám hiệu đã được lắng nghe và chia sẻ nhiều ý kiến đóng góp của các cán bộ trong công tác đào tạo. Từ đó, phòng Đào tạo có thể tổng hợp ý kiến để đưa ra các đề xuất và tham mưu chính sách cụ thể đến Ban Giám hiệu nhằm nâng cao thương hiệu cạnh tranh của Nhà trường trong thời gian tới.
Hội nghị tổng kết 10 năm đào tạo theo tín chỉ đã kết thúc tốt đẹp, hứa hẹn những thành công trong công tác đào tạo của Trường Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội trong thời gian tới.
Tuyết Nga (UET-News)